Vinaora Nivo Slider 3.x

Trong bối cảnh hiện nay, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp đang dần trở nên quan trọng và là yếu tố then chốt trong khuôn khổ giáo dục đại học, cao đẳng ở Việt Nam. Điều này được thể hiện rõ ràng với những nỗ lực không ngừng trong việc hình thành và phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại các trường. Dù vậy, thực tế cho thấy mức độ thành công và sự chênh lệch vẫn còn hiện hữu giữa các trường. Trong khi một số trường đã thiết lập được hệ sinh thái đổi mới sáng tạo toàn diện, thì một số khác vẫn đang trên hành trình tìm kiếm phương pháp, triển khai xây dựng mô hình, xây dựng năng lực và hoạt động phù hợp.

Đại diện Trung tâm ĐMST tỉnh Đắk Lắk tham gia chương trình

Nhằm góp phần thúc đẩy quá trình đổi mới sáng tạo này, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Mạng lưới Trung tâm Khởi nghiệp - Đổi mới sáng tạo tại các Trường Đại học và Cao đẳng (Mạng lưới VNEI), cùng với BK Holdings và Trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo FTU - FIIS đã triển khai chương trình “Hành trình kết nối và nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo và hỗ trợ khởi nghiệp các trường đại học và cao đẳng”. Chương trình là một hoạt động hỗ trợ kỹ thuật trong khuôn khổ “Nguồn nhân lực cho đổi mới sáng tạo - Hệ sinh thái khởi nghiệp” (USAID WISE) đã được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh (từ ngày 19/12/2023 - 21/12/2023).

Tham dự Chương trình có đại diện Lãnh đạo các đơn vị Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Mạng lưới Trung tâm Khởi nghiệp - Đổi mới sáng tạo các Trường Đại học và Cao đẳng (Mạng lưới VNEI) cùng đại diện thầy cô phụ trách hoạt động ĐMST và KN từ các trường đại học và cao đẳng trên cả nước.

Chương trình được thiết kế là một Hành trình trải nghiệm Đổi mới sáng tạo với mục đích cung cấp cho người tham gia kiến thức về chính sách, mô hình hoạt động và các phương pháp triển khai, vận hành và phát triển trung tâm đổi mới sáng tạo tại các trường đại học và cao đẳng. Chương trình cũng tập trung hỗ trợ người tham gia nâng cao kiến thức chuyên môn và kỹ năng để triển khai các hoạt động, chương trình đổi mới sáng tạo tại đơn vị, đồng thời hỗ trợ xây dựng, kết nối mạng lưới trong hệ sinh thái.

 Một số hình ảnh tại chương trình

Những kinh nghiệm quý báu, những bài học giá trị - sâu sắc, những cảm xúc đáng nhớ đã được chia sẻ đầy tâm huyết giữa tất cả các thầy cô tham gia Innovation Tour. Chương trình bao gồm nhiều hoạt động thú vị như tham quan, trải nghiệm, học tập và chia sẻ kinh nghiệm tại các Trung tâm ĐMST và Vườn ươm tại 4 địa điểm ( Trung tâm Đổi mới sáng tạo thuộc Sunwah Group - Sunwah Innovation Center; Trường Đại học Văn Lang (VLU); Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (VNU-HCMUT); Trường Đại học Fulbright Việt Nam); thảo luận về vai trò của Trung tâm ĐMST trong trường đại học và cao đẳng” và cuối cùng là trình bày ý tưởng xây dựng kế hoạch thành lập Trung tâm ĐMST và KN hoặc tăng cường các hoạt động ĐMST và KN tại các trường đại học, cao đẳng. 

Chương trình Innovation Tour - Hành trình kết nối và nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo, hỗ trợ khởi nghiệp các trường đại học và cao đẳng mở ra nhiều cơ hội cho các trường tham gia phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Qua đó, các trường đại học tham gia cũng bày tỏ kỳ vọng sẽ tiếp tục được hợp tác, liên kết cùng nhau để trao đổi kinh nghiệm cũng như tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trong quá trình triển khai các hoạt động Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp đến các học sinh, sinh viên.

Nguồn tin: vnei.edu.vn