Ngày 28/10, Trường Đại học Tây Nguyên phối hợp với Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Đắk Lắk tổ chức ngày hội STEM và Hội thảo khoa học: “Phát triển năng lực tổ chức hoạt động giáo dục STEM cho giáo viên khu vực Tây Nguyên đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018”.

Tham gia ngày Hội và Hội thảo có sự tham gia của Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk và các tỉnh Tây Nguyên, Trung tâm khám phá khoa học và đổi mới sáng tạo Quy Nhơn, Công ty cổ phần giáo dục KDI,  Lãnh đạo 50 trường và gần 2.000 thầy cô giáo, học sinh các trường THPT, THCS trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk; về phía Trường Đại học Tây Nguyên có PGS.TS Lê Đức Niêm – Phó Hiệu trưởng, Lãnh đạo các đơn vị,  Lãnh đạo khoa Sư phạm, Giám đốc Trung tâm Kỹ năng Sư phạm, cán bộ giảng viên và sinh viên của Trường.

 Phát biểu khai mạc ngày Hội và Hội thảo, PGS.TS Lê Đức Niêm – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tây nguyên chia sẻ: trong những năm gần đây, cán bộ giảng viên và sinh viên của Trường đã và đang triển khai nhiều đề tài nghiên cứu về giáo dục STEM, nhờ vậy mà đội ngũ chuyên gia về giáo dục STEM của Nhà trường ngày một lớn mạnh. Một số giảng viên được mời làm báo cáo viên của Bộ Giáo dục và Đào tạo để tập huấn cho cán bộ quản lý và giáo viên về giáo dục STEM.

Ngày hội STEM và Hội thảo khoa học: “Phát triển năng lực tổ chức hoạt động giáo dục STEM cho giáo viên khu vực Tây Nguyên đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018” được tổ chức Tại Trường Đại học Tây Nguyên nhằm mở rộng cơ hội hợp tác giữa Nhà trường với các cơ sở giáo dục trên địa bàn Tây Nguyên trong lĩnh vực nghiên cứu và triển khai giáo dục STEM. Thông qua ngày hội STEM “Hành trình sáng tạo” các em học sinh sẽ có cơ hội áp dụng kiến thức khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn trong bối cảnh cụ thể cũng như phát triển được năng lực và phẩm chất. Đích đến của giáo dục STEM là phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh để các em làm việc hiệu quả trong thế giới luôn thay đổi dưới sự tác động của tiến bộ khoa học và công nghệ.

PGS.TS Lê Đức Niêm – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tây nguyên phát biểu tại ngày hội và Hội thảo

Là đơn vị đồng tổ chức, ông Đỗ Tường Hiệp – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk đánh giá cao sự phối hợp và hỗ trợ của Trường Đại học Tây Nguyên trong việc tổ chức ngày hội và hội thảo. Với các sản phẩm khoa học, sáng tạo giáo dục STEM do đội ngũ cán bộ giảng viên Trường Đại học Tây Nguyên nghiên cứu, đã giúp cho Lãnh đạo Sở GDĐT các tỉnh Tây Nguyên, Lãnh đạo các trường và học sinh THPT, THCS trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk được trải nghiệm rất phong phú và đa dạng.

Giáo dục STEM là cốt lõi trong chương trình GDPT 2018 nhằm tích hợp các môn học, giúp cho người học có cái nhìn trực quan về các sự vật hiện tượng xẩy ra trong tự nhiên và khoa học. Phó giám đốc sở hi vọng, với những kết quả nghiên cứu của Trường Đại học Tây Nguyên sẽ hỗ trợ rất lớn đối với các thầy cô giáo và học sinh trong quá trình giảng dạy và học tập để phát triển toàn diện năng lực của học sinh, đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Ông Đỗ Tường Hiệp – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk phát biểu tại Hội thảo

Đến với Ngày hội STEM – Hành trình sáng tạo, học sinh các trường THPT,THCS và quý thầy cô giáo được trải nghiệm STEM, được trực tiếp thực hành thí nghiệm, được thực hiện các sản phẩm do mình làm ra dưới sự hướng dẫn của các thầy cô và anh chị sinh viên; được tìm hiểu về các ngành nghề hiện Trường Đại học Tây Nguyên đang đào tạo.

Phần thi robot

Các gian hàng giới thiệu các sản phẩm và thực hành STEM

Phần thi bắn tên lửa

Đặc biệt là sự tham gia thi đấu vô cùng sôi nổi, hấp dẫn của 20 đội thi Bắn tên lửa nước và 22 đội thi Đấu trường robot đến từ học sinh các trường THCS và THPT. Với sự chuẩn bị chu đáo về trang thiết bị và chiến lược tác chiến, nhiều đội thi đã cống hiến cho ban tổ chức, quý thầy cô và các bạn những trận đấu vô cùng căng thẳng, hồi hộp. Kết quả chung cuộc:

-  Nội dung Bắn tên lửa nước: Đội thi đến từ trường THPT DTNT Nơ Trang Lơng  dành giải Nhất, trường THPT Hùng Vương dành giải Nhì, trường THPT Phan Đăng Lưu dành giải Ba

-   Nội dung Đấu trường Robot

+ Các đội thi khối THCS: Đội thi đến từ trường THCS Ngô Mây đạt giải Nhất, trường THCS Phan Chu Trinh đạt giải Nhì, trường THCS Lương Thế Vinh đạt giải Ba, trường THCS Hùng Vương đạt giải Khuyến khích; đối với:

+ Các đội khối THPT: Đội thi đến từ trường THPT DTNT Nơ Trang Lơng  đạt giải Nhất, trường THPT TH Cao Nguyên đạt giải Nhì, trường THPT Tôn Đức Thắng đạt giải Ba, và Trường THPT Hùng Vương đạt giải Khuyến khích.

Trao giải cho các đội thi Robot và Bắn tên lửa

Ngày hội đã tạo nên sân chơi bổ ích để thầy cô và học sinh các trường giao lưu trao đổi kiến thức về ứng dụng khoa học, sáng tạo và tham gia các hoạt động giải trí lành mạnh nhằm thúc đẩy niềm đam mê khoa học, sáng tạo cho học sinh trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên.

Cùng ngày Ban tổ chức đã tổ chức Hội thảo khoa học: “Phát triển năng lực tổ chức hoạt động giáo dục STEM cho giáo viên khu vực Tây Nguyên đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018”.

Tại Hội thảo đã có 05 tham luận được trình bày, các tham luận tập trung nhấn mạnh các vấn đê liên quan đến việc đẩy mạnh giáo dục STEM trong các trường trung học góp phần thực hiện thành công đổi mới giáo dục trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, kinh nghiệm xây dựng chương trình tập huấn giáo viên nâng cao năng lực thực hiện hoạt động giáo dục trải nghiệm STEM tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Hoạt động trải nghiệm STEM tại Trung tâm khám phá khoa học và đổi mới sáng tạo Quy Nhơn, Đề xuất cấu trúc kĩ năng thiết kế hoạt động giáo dục STEM cho giáo viên tiểu học, Thực trạng hoạt động giáo dục STEM tại các trường Trung học phổ thông huyện Eakar, Tỉnh Đắk Lắk.

Các tham luận được trình bày tại Hội thảo

Các đại biểu tham dự Hội nghị đã trao đổi, thảo luận và đánh giá thực trạng các hoạt động giáo dục STEM của các trường THPT, THCS trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên. Từ đó đề xuất các giải pháp để phát triển năng lực tổ chức hoạt động giáo dục STEM cho giáo viên và học sinh khu vực Tây Nguyên.

Hội thảo là diễn làm để các nhà khoa học công bố các kết quả nghiên cứu, đồng thời mở rộng sự hợp tác giữa Trường Đại học Tây Nguyên với các Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường THPT,THCS để vận dụng nhưng kết quả nghiên cứu STEM vào thực tiễn, góp phần thúc đẩy chương trình giáo dục phổ thông 2018 đạt hiệu quả và chất lượng.

Các đại biểu tham dự Hội thảo và các e học sinh đạt giải Robot và Bắn tên lửa chụp hình lưu niệm

Lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk, Lãnh đạo Trường và các thành viên BTC chụp hình lưu niệm

Phòng Truyền thông và TVTS