Dự án SFARM (Sustainable Farming) là dự án được tài trở bởi Uỷ ban trao đổi Văn hóa và Giáo dục, Liên minh châu Âu, dưới sự chủ trì của Đại học Nông nghiệp Athens, Hy Lạp trong thời hạn 3 năm từ năm 2016 đến năm 2019, được gia hạn đến năm 2020. Dự án có sự tham gia của 12 trường đại học và tổ chức đào tạo, trong đó có 04 trường đại học và cơ quan nghiên cứu từ châu Âu và 08 trường đại học đến từ châu Á trong đó có Việt Nam với 2 thành viên là Đại học Tây Nguyên và Đại học Huế. Mục tiêu của dự án nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng canh tác bền vững cho người lao động trong lĩnh vực nông nghiệp thông qua việc phát triển các chương trình giảng dạy tiên tiến. Chương trình giảng dạy sẽ chú trọng đến những thành tựu trong canh tác nông nghiệp bền vững. Mục tiêu của chương trình nhằm cung cấp cho các đối tác tham gia hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp thay đổi tư duy, áp dụng các kiến thức, kỹ năng canh tác nông nghiệp bền vững, thân thiện với môi trường vào sản xuất.

Với vai trò là một thành viên trong dự án, dưới sự hỗ trợ và tạo điều kiện của Lãnh đạo Trường, ban điều phối và các thành viên của dự án thuộc Trường Đại học Tây Nguyên đã tích cực tham gia các đợt tập huấn, các buổi hội thảo tổ chức tại các trường đại học nông nghiệp hàng đầu châu Âu cùng các hội thảo trong nước. Qua đó, các cán bộ giảng viên có cơ hội tiếp cận chương trình đào tạo ngành nông nghiệp của các trường và ứng dụng những thành tựu mới nhất của khoa học nông nghiệp đối với hoạt động đào tạo của Khoa và của Nhà trường. Từ nhu cầu ứng dụng thực tiễn và cập nhật kiến thức mới, Khoa Nông Lâm Nghiệp đã cập nhật thành công chương trình đào tạo Thạc sỹ nông nghiệp chuyên ngành Khoa học cây trồng, xây dựng và triển khai các khóa đào tạo nghề ngắn hạn, tổ chức hội thảo quốc tế tại Trường Đại học Tây Nguyên, tổ chức ngày hội thông tin dự án. Năm 2019, ban thực hiện dự án của Nhà Trường đã chủ trì tổ chức thành công hội thảo quốc tế có sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài, các thành viên dự án tại Việt Nam, các cán bộ nông nghiệp tại địa phương, kết hợp các hoạt động tham quan thực tế trên đồng ruộng, tìm hiểu hình ảnh văn hóa địa phương đã diễn ra tốt đẹp tại Trường Đại học Tây Nguyên.

Đến nay, ban thực hiện dự án đã tổ chức đào tạo 4 khóa đào tạo ngắn hạn thu hút khoảng gần 50 học viên đang học tập và công tác trong lĩnh vực nông nghiệp tham gia. Kết quả khảo sát ban đầu từ học viên cho thấy kết quả của hoạt động này đã mang lại lợi ích thiết thực thông qua việc nâng cao năng lực, kỹ năng nghề nghiệp của người tham gia, góp phần thúc đẩy nền nông nghiệp của khu vực Tây Nguyên ngày càng phát triển và bền vững.

Được sự hỗ trợ nguồn kinh phí từ dự án, Trường Đại học Tây Nguyên cũng đã được trang bị thêm một số trang thiết bị bổ sung cho phòng thí nghiệm Agro Lab, nâng cấp cơ sở vật chất thực nghiệm, thiết bị đã được lắp đặt, vận hành nhằm phục vụ phục vụ cho giảng dạy và nghiên cứu trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.

Sắp tới, hội thảo quốc tế cuối cùng dự kiến sẽ tổ chức tại trường Đại học Huế nhằm tổng kết, công bố và phổ biến rộng rãi những kết quả đạt được của dự án, các nội dung chương trình giảng dạy thạc sĩ nông nghiệp, đào tạo nghề ngắn hạn trong lĩnh vực nông nghiệp theo định hướng canh tác bền vững.

 

Một số hình ảnh của các đợt tham gia tập huấn tại châu Âu của thành viên dự án

Hình ảnh ngày hội thông tin dự án SFARM tổ chức tại Trường Đại học Tây Nguyên

Tiếp đón đoàn chuyên gia nước ngoài và thành viên dự án về tham dự hội thảo quốc tế

tại Trường Đại học Tây Nguyên

Đoàn chuyên gia dự án, cán bộ, giảng viên và khách mời tham dự hội thảo của dự án SFARM

tổ chức tại Trường Đại học Tây Nguyên

TS. Nguyễn Thanh Trúc - Hiệu trưởng và PGS. TS. Nguyễn Văn Nam - Phó Hiệu Trưởng tham quan khu nhà màng thuộc trung khoa Nông Lâm Nghiệp

PGS.TS. Nguyễn Văn Nam (ĐH Tây Nguyên) và TS. Tien Huynh (RMIT university) và sinh viên tham quan khu thực nghiệm Nông nghiệp công nghệ cao của Nhà trường

Một số hình ảnh về các khóa học đào tạo nghề ngắn hạn

trong lĩnh vực nông nghiệp trong chương trình hoạt động của dự án SFARM

 Nguyễn Thị Vân -Thành viên dự án SFARM