Sáng ngày 23/6 tại Hội trường 7.1 tòa nhà Điều hành, Trường Đại học Tây Nguyên tổ chức Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2023.

Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS. TS Lê Đức Niêm – Phó Bí thư ĐU – Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã chia sẻ: “Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học là nơi để sinh viên trình bày kết quả nghiên cứu từ các bài học lý thuyết đến thực hành thực tiễn. Tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học, sinh viên có cơ hội rèn luyện và nâng cao khả năng tư duy, tự khám phá, tự bồi dưỡng kiến thức. Điều này không chỉ giúp sinh viên học hỏi thêm những kiến thức mới mà còn phát triển những kỹ năng mềm quan trọng như tư duy logic, làm việc nhóm, giao tiếp và giải quyết vấn đề. Bên cạnh đó, Nhà trường còn trích 3% nguồn thu để hỗ trợ hoạt động khoa học công nghệ của sinh viên. Đây là một sự cam kết và đầu tư đáng giá để phát triển tiềm năng nghiên cứu của sinh viên, từng bước xây dựng một môi trường học tập và nghiên cứu tốt nhất”.

PGS. TS Lê Đức Niêm – Phó Bí thư ĐU – Phó Hiệu trưởng Nhà trường

 phát biểu tại hội nghị

“Đoàn Thanh niên có một vai trò rất lớn đối với sinh viên trong quá trình nghiên cứu khoa học, luôn đồng hành hỗ trợ về cả chuyên môn và tinh thần để cùng nhau xây dựng một môi trường nghiên cứu tích cực và sáng tạo, từ đó thúc đẩy sự phát triển toàn diện của sinh viên”, Thầy Phó Hiệu trưởng nhấn mạnh thêm.

Mở đầu hội nghị, TS. Nguyễn Đình Sỹ - Phó truởng phòng KH&QHQT đã thông qua Báo cáo tổng kết NCKH trong sinh viên năm học 2022 - 2023 và phương hướng hoạt động năm học 2023 – 2024.

TS. Nguyễn Đình Sỹ - Phó truởng phòng KH&QHQT đã thông qua Báo cáo tổng kết NCKH trong sinh viên năm học 2022 - 2023 và phương hướng hoạt động năm học 2023 – 2024

Trong năm học 2022 - 2023, toàn trường có tổng cộng 81 đề tài nghiên cứu khoa học do sinh viên thực hiện. Các đề tài phân bố đa dạng trong các khoa, gồm: khoa Khoa học Tự nhiên và Công nghệ với 13 đề tài, khoa Nông lâm nghiệp với 04 đề tài, khoa Công nghệ và Quản lý Y tế với 13 đề tài, Khoa Y dược với 15 đề tài, khoa Kinh tế với 08 đề tài, khoa Sư phạm với 17 đề tài, khoa Ngoại ngữ với 09 đề tài và khoa Lý luận chính trị với 02 đề tài. Trong số này, 45 đề tài đã được các hội đồng khoa học nghiệm thu đánh giá và đạt kết quả tốt, là thành quả đáng khen ngợi cho sự cống hiến và nỗ lực của sinh viên.

Tại hội thảo đã có 05 tham luận được sinh viên trình bày với các lĩnh vực nghiên cứu khác nhau như: "Xác định ảnh hưởng của một số chủng Bắc ilus đến sinh trưởng và hàm lượng tinh dầu cây bạc Hà (Mentha arvensis L. ) trong điều kiện vuờn ươm", "Các yếu tố ảnh hưởng đến thái độ của sinh viên đối với việc học trực tuyến tại Trường Đại học Tây Nguyên", "Ảnh hưởng của một số dung dịch bảo quản đến trứng giun móc, giun đũa trong phân chó", "Thiết kế chủ đề giáo dục STEAM trong môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2 nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh", "Tỷ lệ thiếu máu và một số yếu tố liên quan ở bệnh nhân đái tháo đường type 2 tại Bệnh viện đa khoa Vùng Tây Nguyên năm 2022".

Sinh viên Nguyễn Thị Hồng Phúc trình bày tham luận "Xác định ảnh hưởng của một số chủng Bắc ilus đến sinh trưởng và hàm lượng tinh dầu cây bạc Hà (Mentha arvensis L. ) trong điều kiện vuờn ươm".

Sinh viên Nguyễn Thanh Nhàn trình bày tham luận: "Các yếu tố ảnh hưởng đến thái độ của sinh viên đối với việc học trực tuyến tại Trường Đại học Tây Nguyên".

Sinh viên Hồ Mạnh Hùng trình bày tham luận: "Ảnh hưởng của một số dung dịch bảo quản đến trứng giun móc, giun đũa trong phân chó".

Sinh viên Nguyễn Ngọc Bích Hoài trình bày tham luận "Thiết kế chủ đề giáo dục STEAM trong môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2 nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh".

Sinh viên Bùi Thị Xuân Thương trình bày tham luận  "Tỷ lệ thiếu máu và một số yếu tố liên quan ở bệnh nhân đái tháo đường type 2 tại Bệnh viện đa khoa Vùng Tây Nguyên năm 2022".

Đây là hội nghị để Lãnh đạo Trường, Khoa, giảng viên và sinh viên cùng nhau chia sẻ, trình bày và thảo luận về hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên trong suốt năm học vừa qua. Hội nghị không chỉ là nơi để sinh viên trình bày kết quả nghiên cứu, mà còn được các đại biểu tham dự hội nghị góp ý, thảo luận và gợi mở thêm những hướng nghiên cứu mới, phương pháp tiếp cận để nâng cao chất lượng, hiệu quả các đề tài nghiên cứu của sinh viên.

Nhằm khích lệ tinh thần ham học hỏi, nghiên cứu của sinh viên, Nhà trường đã quyết định trao giấy khen và tặng những bó hoa tươi thắm chúc mừng sinh viên đạt các giải thưởng nghiên cứu khoa học nhân dịp hội nghị hôm nay.

PGS. TS Lê Đức Niêm – Phó Bí thư ĐU – Phó Hiệu trưởng Nhà trường trao Giấy khen và tặng hoa chúc mừng cho các nhóm thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học trong năm 2022 – 2023

TS. Đinh Hữu Hùng – Phó Trưởng khoa Y dược trao Giấy khen và tặng hoa chúc mừng các nhóm nghiên cứu đạt giải Khuyến khích

TS. Đỗ Thị Nga – Phó Trưởng khoa Kinh tế trao Giấy khen và tặng hoa chúc mừng các nhóm nghiên cứu đạt giải Ba

TS. Nguyễn Đình Sỹ - Phó trưởng phòng KH&QHQT trao Giấy khen và tặng hoa chúc mừng các nhóm nghiên cứu đạt giải Nhì

PGS. TS Lê Đức Niêm – Phó Bí thư ĐU – Phó Hiệu trưởng Nhà trường trao Giấy khen và tặng hoa chúc mừng cho các nhóm nghiên cứu đạt giải Nhất

Phát huy những kết quả đã đạt được, hi vọng trong năm học tới số lượng và chất lượng đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên ngày càng tăng, góp phần cùng với Nhà trường đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học và có nhiều đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Phòng Truyền thông và TVTS