Phụ nữ hiện nay đã và đang thúc đẩy các đột phá khoa học, thiết lập xu hướng sáng tạo mới, tạo dựng doanh nghiệp và làm biến đổi thế giới của chúng ta.

Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới được tổ chức vào ngày 26 tháng 4 hằng năm do Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) thiết lập vào năm 2000. Với mục đích để "nâng cao nhận thức về cách mà bằng sáng chế, quyền tác giả, thương hiệu và thiết kế tác động đến cuộc sống hàng ngày" và để “biểu dương tính sáng tạo, sự đóng góp của những người sáng tạo và những người đổi mới vào việc phát triển các xã hội trên toàn cầu".

Hưởng ứng thông điệp của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới đề ra, sáng ngày 21/4, tại Hội trường 200 chỗ tòa nhà Điều hành, Trường Đại học Tây Nguyên đã  tổ chức Hội thảo “Phụ nữ với sở hữu trí tuệ -Thúc đẩy đổi mới sáng tạo” với sự tham gia của hơn 60 cán bộ, giảng viên nữ làm công tác nghiên cứu khoa học của Nhà trường.

Chủ trì Hội thảo là PGS.TS Văn Tiến Dũng – Trưởng phòng KH&QHQT, TS. Đào Xuân Thu – Phó trưởng phòng và CN. Nguyễn Thụy Vân Nhi làm thư ký.

Chủ trì Hội thảo

Mở đầu Hội nghị, TS. Nguyễn Thị Tĩnh – Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch Hội đồng Trường cảm ơn Nhà trường và Phòng KH&QHQT đã tạo dựng một diễn đàn để chị em phụ nữ làm khoa học có cơ hội cùng trao đổi kinh nghiệm và cùng nhau thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học, tham gia đổi mới sáng tạo. Phụ nữ hiện nay đã và đang thúc đẩy các đột phá khoa học, thiết lập xu hướng sáng tạo mới, tạo dựng doanh nghiệp và làm biến đổi thế giới; phụ nữ mang đến những quan điểm và tài năng mới phục vụ hữu ích cho gia đình và xã hội. Vì vậy, cần khuyến khích nhiều phụ nữ hơn sử dụng hệ thống sở hữu trí tuệ để bảo vệ và gia tăng giá trị cho công việc của chính mình. Bằng cách đó, phụ nữ chúng ta có thể phát triển các công nghệ ngày càng nhiều hơn và tốt hơn phục vụ con người, tạo ra nhiều hơn các doanh nghiệp thành đạt do phụ nữ lãnh đạo; hỗ trợ phục hồi kinh tế và phát triển trở lại tốt hơn.

TS. Nguyễn Thị Tĩnh – Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch Hội đồng Trường phát biểu tại hội thảo

Sau Hội thảo đồng chí Nguyễn Thị Tĩnh đề nghị: “Ban Nữ công, Công đoàn Trường cần cụ thể hóa chương trình, kế hoạch hoạt động trong năm 2023 gắn với chủ đề “Phụ nữ với sở hữu trí tuệ -Thúc đẩy đổi mới sáng tạo” để phong trào “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” thiết thực hơn, hiệu quả hơn, đặc sắc hơn”,  TS. Nguyễn Thị Tĩnh đã nói.

Đến dự Hội thảo, đồng chí Nguyễn Thị Kim Phượng – Phó trưởng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Trường đã nhấn mạnh vai trò của nữ giảng viên và nữ cán bộ đối với lĩnh vực sở hữu trí tuệ (SHTT) và đổi mới sáng tạo (ĐMST): “Nữ giảng viên và nữ nghiên cứu viên đóng vai trò vô cùng quan trọng vào việc nghiên cứu và tạo ra nhiều sản phẩm tại các trường đại học. Việc đảm bảo quyền SHTT cho nữ giảng viên và nữ nghiên cứu viên là rất cần thiết. Để thúc đẩy sự sáng tạo và khuyến khích tinh thần nghiên cứu đổi mới sáng tạo trong cán bộ nữ, chúng ta cần xây dựng một cộng đồng hỗ trợ cho phụ nữ trong quá trình thực hiện nghiên cứu khoa học, Nhà trường cần thể chế chính sách tối ưu để thúc đẩy SHTT đối với sự nghiệp phát triển của Nhà trường. Đồng thời tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo để cán bộ nữ chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi từ những người thành công trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, giúp họ phát triển và trở thành những người đóng góp tích cực cho sự phát triển của Nhà trường, của khu vực Tây Nguyên và của đất nước”.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Phượng – Phó trưởng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Trường phát biểu tại Hội thảo

Để giúp cho giảng viên nữ, cán bộ nữ có cơ hội chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình nghiên cứu khoa học và SHTT, đã có 03 tham luận được trình bày tại Hội thảo. Tại hội thảo, các nhà khoa học, các giảng viên đã chia sẻ nhưng thuận lợi, khó khăn và các kết quả đạt được trong quá trình thực hiện nghiên cứu khoa học. Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng với đam mê và tình yêu với nghiên cứu khoa học đã thôi thúc các chị phải cố gắng vượt qua và có được những thành công đối với lĩnh vực SHTT và ĐMST như ngày hôm nay.

PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Hương – Giảng viên Khoa Nông Lâm Nghiệp chia sẻ tham luận: “Phụ nữ với Khoa học công nghệ và sở hữu trí tuệ”

TS. Nguyễn Trịnh Thanh Nguyên – Giảng viên Khoa kinh tế trình bày tham luận: “Phụ nữ với nghiên cứu khoa học và công bố bài báo khoa học”

 

TS Phạm Phương Anh – Giảng viên Khoa Lý luận chính trị trình bày tham luận: “Thuận lợi và khó khăn trong quá trình học NCS và giới thiệu một số công trình khoa học tiêu biểu của bản thân trong năm 2022”

Thông qua những chia sẻ của các chị em sẽ nguồn động lực để truyền cảm hứng cho các cán bộ nữ, đặc biệt là cán bộ trẻ nữ ngày càng có nhiều đam mê, nhiệt huyết với hoạt động khoa học công nghệ và SHTT của Nhà trường trong thời gian tới.

PGS. TS Buôn Krông Tuyết Nhung – Phó Giám đốc Trung tâm KHXHNV Trường trao đổi và chia sẻ một số nội dung về hoạt động nghiên cứu khoa học của mình tại Hội thảo

TS. Trương Thị Hiền – Trưởng khoa Khoa Sư phạm trao đổi và chia sẻ một số nội dung về hoạt động nghiên cứu khoa học của mình tại Hội thảo

TS. Đỗ Thị Nga – Phó trưởng khoa Kinh tế trao đổi và chia sẻ một số nội dung về hoạt động nghiên cứu khoa học của mình tại Hội thảo

Trong những năm qua, giảng viên, cán bộ nữ đã có nhiều cống hiến và đóng góp cho hoạt động ĐMST và SHTT của Nhà trường. Nhân dịp này, Nhà trường đã trao giấy khen và tặng hoa để ghi nhận và tôn vinh những đóng góp của chị em.

TS Đào Xuân Thu – Phó trưởng phòng KH&QHQT thông qua quyết định khen thưởng của Nhà trường

TS. Nguyễn Thị Tĩnh – Bí thư ĐU – Chủ tịc Hội đồng Trường và PGS.TS Văn Tiến Dũng – Phó trưởng phòng KH&QHQT trao giấy khen và tặng hoa cho các cán bộ có nhiều thành tích và đóng góp cho hoạt động ĐMST và SHTT của Nhà trường

Vai trò và vị trí của phụ nữ ngày càng được ghi nhận, Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới đã hai lần vinh danh những đóng góp của phụ nữ đối với hoạt động ĐMST và SHTT. Hi vọng, cán bộ nữ của Nhà trường sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được để truyền cảm hứng và thúc đẩy hoạt động khoa học công nghệ và ĐMST của Trường ngày càng được lan tỏa trong cán bộ, sinh viên nữ. Qua hội thảo lần này, hi vọng hằng năm Nhà trường sẽ tổ chức các diễn đàn, các hội thảo để các cán bộ, giảng viên nữ có cơ hội cùng nhau học hỏi và chia sẻ những thành công và kết quả nghiên cứu đạt được để đẩy mạnh hơn nữa hoạt động ĐMST và SHTT của Nhà trường.

Các đại biểu tham dự hội thảo

Toàn cảnh hội thảo

Ban tổ chức và các đại biểu tham dự hội thảo chụp hình lưu niệm

Phòng Truyền thông và TVTS