Chọn đúng ngành, đúng nghề, đúng năng lực, sở trường sẽ phát huy được những tố chất của bản thân giúp chúng ta thành công hơn trong cuộc sống.

Sáng ngày 11/2 tại Trường Đại học Tây Nguyên đã diễn ra chương trình tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp 2023 do Vụ Giáo dục đại học, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Báo Tuổi trẻ, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk và trường Đại học Tây Nguyên phối hợp tổ chức.

Tham gia Chương trình có bà Hoàng Thuý Nga - Vụ Giáo dục đại học – Bộ GDĐT, TS. Đỗ Tường Hiệp – Phó Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Đắk Lắk, các chuyên gia đến từ các trường đại học, cao đẳng; và gần 1000 học sinh lớp 12 các trường THPT trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, các huyện Krông Ana, Cư M’gar, Cư Kuin, Krông Pắc;  về phía Trường Đại học Tây Nguyên có TS. Nguyễn Thị Tĩnh – Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch Hội đồng Trường, TS. Nguyễn Thanh Trúc – Phó Bí thư Đảng ủy – Hiệu trưởng.

Đại diện Bộ GDĐT, Sở GDĐT tỉnh Đắk Lắk, các chuyên gia đến từ các trường đại học – cao đẳng, Lãnh đạo Trường ĐH Tây Nguyên tham dự Chương trình

Phát biểu khai mạc chương trình, TS. Đỗ Tường Hiệp – Phó Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Đắk Lắk nói: “Chương trình tư vấn, hướng nghiệp trực tiếp là cơ hội để học sinh THPT và phụ huynh tại Đắk Lắk hiểu, nắm vững những thông tin mới nhất về kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học năm 2023. Tại đây, các chuyên gia đến từ các cơ sở đào tạo sẽ cung cấp thông tin, giải đáp những thắc mắc cho các em học sinh, nhất là các em ở vùng sâu, vùng xa. Bởi, nhiều em không có đủ điều kiện để tiếp cận với nguồn thông tin tuyển sinh qua các phương tiện truyền thông”.

TS. Đỗ Tường Hiệp – Phó Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Đắk Lắk phát biểu khai mạc

Tại Chương trình, bà Hoàng Thuý Nga - Vụ Giáo dục đại học đại diện cho Bộ GDĐT thông qua một số nội dung liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp và kỳ thi đại học, cao đẳng năm 2023. Về cơ bản vẫn giữ nguyên phương thức như năm 2022. Một trong những nội dung bà Nga nhấn mạnh: “Bộ GDĐT yêu cầu các trường đại học phải công bố công khai đề án tuyển sinh, quy chế tuyển sinh riêng dựa trên Quy chế của Bộ GDĐT. Công khai chương trình đào tạo, thời gian đào tạo, mức học phí … để thí sinh tự thấy có đủ điều kiện để sơ tuyển hay không. Các nội dung trên bắt buộc phải công khai ít nhất trước 30 ngày trước khi thí sinh đăng ký xét tuyển.”

Bà Hoàng Thuý Nga - Vụ Giáo dục đại học đại diện cho Bộ GDĐT thông qua một số nội dung liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp và kỳ thi đại học, cao đẳng năm 2023.

Đến tham gia chương trình tư vấn và định hướng nghề nghiệp, các bạn học sinh lớp 12 rất vui mừng khi được trực tiếp trao đổi với các chuyên gia về những thông tin mới nhất của kỳ thi THPT quốc gia và các hình thức xét tuyển đại học, cao đẳng năm nay. Bên cạnh đó, các bạn còn được các chuyên gia tư vấn, định hướng lựa chọn ngành nghề theo sở thích và năng lực của các em, biết được tổ hợp xét tuyển, khối ngành, mức học phí, … để từ đó xem xét trường đại học, cao đẳng nào phù hợp với mình để đăng ký nguyện vọng xét tuyển.

Các chuyên gia đến từ các trường đại học – cao đẳng tham gia tư vấn và định hướng nghề nghiệp tại chương trình

Học sinh các trường THPT xem thông tin tuyển sinh trên catolog

 PGS.TS Nguyễn Phương Đại Nguyên – Trưởng phòng Đào tạo – Trường ĐH Tây Nguyên trao đổi, chia sẻ về thông tin tuyển sinh và các ngành đào tạo của Nhà trường

TS. Nguyễn Văn Bồng – Trưởng khoa KHTN&CN  - Trường Đại học Tây Nguyên tư vấn ngành nghề và định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 12

Việc chọn đúng ngành, đúng nghề, đúng năng lực, sở trường, phù hợp với nhu cầu của xã hội trong bối cảnh đổi mới là cực kỳ quan trọng. Từ đó giúp cho các em phát huy được những tố chất của bản thân và thành công hơn trong cuộc sống. Vì thế, chương trình này rất thiết thực đối với học sinh lớp 12 và hỗ trợ rất tốt cho các thầy cô giáo trong công tác định hướng nghề nghiệp của học sinh.

Các thầy cô và học sinh các trường đến tham gia chương trình

Với nhiều hoạt động sôi nổi diễn ra, các trường đại học, cao đẳng tham gia chương trình đã cung cấp rất nhiều thông tin bổ ích về thông tin tuyển sinh, cử cán bộ tư vấn trực tiếp, phát tờ rơi giới thiệu tuyển sinh 2023.

Một số trường còn tổ chức gian trưng bày giới thiệu về các ngành, lĩnh vực đào tạo, bốc thăm trả lời các câu hỏi liên quan đến các ngành đào tạo, chỉ tiêu tuyển sinh, chế độ chính sách ưu đãi, ... để học sinh có cái nhìn khách quan về các ngành nghề mình sẽ đăng ký trong thời gian tới.

 

Học sinh tham quan gian hàng

Học sinh tham gia các trò chơi tại chương trình do các trường đại học, cao đẳng tổ chức tại gian hàng

Các bạn học sinh lớp 12 tham gia trò chơi, checkin tại khu vực tổ chức gian hàng và trò chơi

của Trường Đại học Tây Nguyên

Phòng Truyền thông và TVTS