Sáng ngày 06/01, giảng viên, sinh viên Khoa Y – Dược trường Đại học Tây Nguyên long trọng, thành kính tổ chức lễ Macchabée tri ân những người hiến thân thể cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo y học.

Tham dự buổi lễ có BS CKII. Phương Minh Hải - Giám đốc Bệnh viện Trường – Trưởng bộ môn Giải phẫu, đại diện lãnh đạo các đơn vị, giảng viên, sinh viên Khoa Y Dược cùng làm lễ tưởng niệm và thắp hương.

Lễ Macchabée – hay còn gọi là Lễ tri ân “Những người đã hiến xác cho y học”, là một hình tượng văn hóa độc đáo, phổ biến ở các nước phương Tây, thể hiện tính đa dạng trong nghi lễ, hội hè, âm nhạc và nghệ thuật tạo hình. Lễ hội mang tính nhân bản sâu sắc, thể hiện sự thương tiếc và chúc phúc của những người sống cho những người đã khuất, qua đó gửi khát vọng hạnh phúc và bình đẳng đến tất cả mọi người.

Phút mặc niệm tại lễ tri ân

Có mặt tại buổi lễ, BS. CKII Phương Minh Hải - Giám đốc Bệnh viện Trường Trưởng bộ môn Giải phẫu nói: “Trước thềm năm mới, cho phép tôi, các bác sỹ và sinh viên khoa Y xin được cúi đầu tri ân những người Thầy thầm lặng, những người bạn hết sức đặc biệt, những người mà trong suốt cuộc đời và hành nghề chúng tôi mãi mãi mang nặng tri ân. Sự cống hiến và hi sinh của các bạn trong âm thầm, lặng lẽ, không có tượng đài, không có tượng đồng bia đá nhưng trong trái tim của chúng tôi các bạn mãi mãi là những người bất tử - Những trái tim vàng coi sự dâng hiến là hạnh phúc. Sự có mặt của các bạn ở đây có một ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với chúng tôi trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo Y khoa”.

BS. CKII Phương Minh Hải - Giám đốc Bệnh viện Trường Trưởng bộ môn Giải phẫu phát biểu tại buổi lễ

Sinh viên Nguyễn Phúc Hậu - lớp YK22A đọc bài “Văn tế” để thể hiện lòng thành kính cũng như gửi những lời tri ân, những tình cảm tốt đẹp đến những người Thầy thầm lặng của ngành y. Hậu cho biết, đây là năm đầu tiên em trở thành sinh viên ngành y, lần đầu tiên được tham gia lễ tri ân những người Thầy thầm lặng đã hi sinh thân thể cho chúng em học tập và nghiên cứu; là tấm gương, là những bài học đầu tiên về Y đức để chúng em noi theo.

Sinh viên Nguyễn Phúc Hậu - lớp YK22A đọc bài “Văn tế” tại buổi lễ

Sau khi thực hiện các nghi lễ, các thầy, cô giảng viên, bác sỹ và sinh viên dâng hương và dâng hoa tại Phòng thực hành giải phẫu. Tại đây, các thi hài đã được các sinh viên choàng chuỗi hoa, kết đèn, hoa, hạc giấy và trang trí căn phòng trở nên trang nghiêm hơn ngày thường. Đây là những hoạt động hết sức ý nghĩa, cao đẹp được tổ chức hằng năm mỗi độ xuân về.

BS. CKII Phương Minh Hải - Giám đốc Bệnh viện Trường - Trưởng bộ môn Giải phẫu, đại diện lãnh đạo các đơn vị, khách mời và các cán bộ dâng hương và hoa tại lễ tri ân

Sinh viên các lớp dâng hương tưởng nhớ và tri ân những người đã hiến thân cho khoa học

Sinh viên dâng hoa và hương

Toàn cảnh buổi lễ

Phòng Truyền thông và TVTS