Chiều ngày 05 và sáng ngày 06 tháng 10 năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị Công tác Văn phòng và Truyền thông khối các đơn vị trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2022 tại Trường Đại học Tây Nguyên.

Hội nghị được tổ chức dưới sự chủ trì của PGS.TS. Hoàng Minh Sơn - Thứ trưởng Bộ GDĐT, ông Trần Quang Nam - Chánh Văn phòng Bộ GDĐT và ông Phạm Tiến Toàn - Phó Chánh Văn phòng Bộ GDĐT, bà Nguyễn Thu Thủy- Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Văn phòng Bộ GDĐT và các đại biểu đến từ 56 trường đại học, học viện trong cả nước.

Về phía Trường Đại học Tây Nguyên có TS. Nguyễn Thị Tĩnh – Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch Hội đồng Trường, TS. Nguyễn Thanh Trúc – Phó Bí thư Đảng ủy – Hiệu trưởng Nhà trường, các đồng chí trong Ban Giám hiệu, đại diện lãnh đạo phòng Hành chính tổng hợp, phòng Truyền thông và Tư vấn tuyển sinh, phòng Tổ chức cán bộ, phòng Công tác sinh viên.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn và Chánh Văn phòng Bộ GD&ĐT Trần Quang Nam,  Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học  Nguyễn Thu Thủy chủ trì Hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ GDĐT thông qua báo cáo kết quả công tác văn phòng và truyền thông khối các đơn vị trực thuộc Bộ GDĐT năm học 2021-2022 và nhiệm vụ công tác văn phòng và truyền thông năm học 2022-2023.

Với nhiệm vụ được giao, công tác văn phòng trong năm học vừa qua đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, toàn diện: đã tham mưu với Bộ trưởng và lãnh đạo đơn vị trong việc xây dựng, triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả các kế hoạch ngành Giáo dục; công tác tiếp nhận, xử lý, ban hành văn bản được thực hiện đúng quy trình và thẩm định quy định; tăng cường công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành, triển khai phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc; triển khai rà soát và nâng cao nghiệp vụ công tác bảo vệ bí mật nhà nước.

Chủ động, phối hợp với các cơ sở giáo dục đại học đẩy mạnh công tác truyền thông, cung cấp thông tin kịp thời nhằm định hướng dư luận, tạo niềm tin của xã hội đối với các hoạt động của ngành, quảng bá hình ảnh, uy tín, chất lượng đào tạo của nhà trường, đồng thời lan tỏa được các điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động, trong năm học 2022 – 2023, công tác văn phòng sẽ tập trung nâng cao công tác tham mưu, tổng hợp, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ năm học của ngành, bám sát với chủ đề của năm học là “Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”; đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan để đề xuất các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, các chế độ báo cáo, các thủ tục nội bộ thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ GDĐT.

Đối với công tác truyền thông sẽ đẩy mạnh sự phối hợp giữa Bộ GDĐT với các trường, thực hiện phân cấp để mỗi cơ sở giáo dục đại học thể hiện được vai trò, trách nhiệm đối với công tác truyền thông. đẩy mạnh hơn nữa ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, quản lý điều hành và xây dựng Chính phủ điện tử. Chú trọng bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ công chức, viên chức, nhân viên làm công tác văn phòng.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe 07 tham luận trình bày về công tác truyền thông và văn phòng của các trường đại học, học viện. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm của các trường trong công tác văn phòng và truyền thông đã triển khai trong năm học 2021 – 2022.

TS. Nguyễn Thanh Hùng – Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội trình bày tham luận:“Ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành và đinh hướng Chuyển đổi số tại trường Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội ”

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đã biểu dương và ghi nhận những kết quả nổi bật trong công tác văn phòng trong năm học 2021-2022. Bên cạnh đó, Thứ trưởng đã nêu ra bốn vấn đề về công tác văn phòng và truyền thông để các đơn vị trực thuộc Bộ GDĐT cần thực hiện trong năm học 2022 – 2023, gồm:

Một là, những người làm công tác văn phòng phải phát huy được đúng vai trò và trọng trách của mình, đặc biệt là trong công tác tham mưu, tổng hợp cho lãnh đạo. Đồng thời, tham mưu xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh, đột xuất, các khâu đột phá để tập trung lãnh đạo.

Hai là, công tác văn phòng cũng cần tiếp tục đổi mới cải cách thủ tục hành chính. Song song với đó là chuyển đổi số, đổi mới, tái cấu trúc các quy trình làm việc, có gắn kết với hoạt động chuyên môn để hỗ trợ hoạt động này thực hiện thuận lợi, hiệu quả. Đối với các trường đại học, cao đẳng sư phạm trực thuộc Bộ GDĐT cần tham gia quá trình chuyển đổi số một cách thực chất. Xây dựng cơ sở dữ liệu của trường có sự liên thông với cơ sở dữ liệu ngành và cơ sở dữ liệu quốc gia để thực hiện tốt hơn việc quản trị, điều hành và cung cấp thông tin.

Ba là, công tác truyền thông phải xác định được đối tượng và xây dựng chiến lược truyền thông về các lĩnh vực, các ngành đào tạo; cần có những giải pháp để đưa chính sách tới gần người dân hơn, là nơi để mọi tầng lớp nhân dân cùng chia sẻ, góp ý cho quá trình đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo.

Bốn là, các đơn vị trực thuộc Bộ GDĐT cần thực hiện truyền thông một cách thực sự hiệu quả, cả truyền thông nội bộ và truyền thông đại chúng. Có truyền thông tốt thì mới tạo được sự đồng thuận trong xã hội về những quyết sách mà ngành Giáo dục đang thực hiện. Truyền thông tốt, đạt kết quả thì xã hội sẽ quan tâm, hiểu biết, tin tưởng, yêu mến và gắn bó với những công việc mà ngành giáo dục và đào tạo đang nỗ lực thực hiện.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu chỉ đạo hội nghị

Nhân dịp này, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đã tặng Trường Đại học Tây Nguyên bức tranh lưu niệm và cảm ơn Nhà trường đã phối hợp để Bộ GDĐT tổ chức hội nghị thành công tốt đẹp.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn tặng quà lưu niệm cho Lãnh đạo Trường Đại học Tây Nguyên

Toàn cảnh Hội nghị

Các đại biểu chụp hình lưu niệm

Phòng Truyền thông và TVTS