Quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước Việt Nam và Ấn Độ có cội nguồn sâu xa trong lịch sử, bắt nguồn từ sự giao thoa về văn hóa, tôn giáo và giao thương giữa người dân. Hai đất nước đã chia sẻ nhiều giá trị chung về lòng yêu nước, truyền thống nhân văn, yêu chuộng hòa bình và càng được gắn kết chặt chẽ bởi lý tưởng đấu tranh giải phóng đất nước. Mối quan hệ gắn bó mật thiết này đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Jawaharlal Nehru đặt nền móng, được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp và ngày càng đơm hoa kết trái.

Trong suốt 50 năm qua, hai nước đã tích cực ủng hộ lẫn nhau trong đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ đất nước. Ấn Độ luôn là người bạn tin cậy, gắn bó và thủy chung, hết lòng hỗ trợ Việt Nam vượt qua các giai đoạn khó khăn, thử thách. Đặc biệt, kể từ khi thiết lập quan hệ đối tác chiến lược năm 2007 và nâng cấp lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2016, hợp tác giữa hai nước ngày càng thực chất và phát huy hiệu quả trên cả 5 trụ cột: chính trị - ngoại giao; quốc phòng - an ninh; kinh tế - thương mại; khoa học - công nghệ; giáo dục - đào tạo và văn hóa - đối ngoại Nhân dân.

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ (1972 - 2022), tối ngày 16/08/2002, Sở Ngoại vụ Đắk Lắk phối hợp với Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh và Trường Đại học Tây Nguyên tổ chức chương trình giao lưu múa cổ điển Ấn Độ Odissi tại Trường Đại học Tây Nguyên.

Tham dự Chương trình múa cổ điển Ấn độ - Múa Odissi, có ngài Madan Mohan Sethi  - Tổng lãnh sự Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh và các thành viên đoàn múa, về phía Sở Ngoại vụ có Bà Châu Thị Hồng Mai - Phó Giám đốc Sở, cùng đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh; về phía Trường Đại học Tây Nguyên có PGS.TS Lê Đức Niêm – Thường vụ Đảng ủy – Phó Hiệu trưởng, đại diện Lãnh đạo các đơn vị trong trường, cùng với sự có mặt của 400 sinh viên của Trường.

Toàn cảnh chương trình

Tại Chương trình, ngài Madan Mohan Sethi - Tổng lãnh sự Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh rất vui mừng khi được Sở Ngoại vụ và Trường Đại học Tây Nguyên tạo điều kiện để tổ chức Chương trình giao lưu múa cổ điển Ấn Độ ODISSI tại Trường Đại học Tây Nguyên. Ông nói: “Năm 2022 là năm hết sức đặc biệt, năm kỷ niệm 75 năm ngày độc lập của Ấn Độ và 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Ấn Độ. Nhân dịp trọng đại này chúng tôi tổ chức “Lễ hội chào Việt Nam” đang diễn ra ở Tp. Hồ Chí Minh và đoàn múa Múa Odissi là một bộ phận của chương trình trong lễ hội này. Chương trình và lễ hội được tổ chức nhằm giúp cho các bạn Việt Nam hiểu được những nét chính của văn hóa Ấn Độ đồng thời góp phần thúc đẩy các mối quan giữa Việt Nam và Ấn Độ ngày càng bền chặt hơn”.

Ông Madan Mohan Sethi - Tổng lãnh sự Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại Chương trình

Thay mặt Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường, PGS.TS Lê Đức Niêm cảm ơn ngài Oniyan Rayaroth Babu và các thành viên đoàn múa của Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ, cùng đại diện các Sở, ngành của tỉnh đã đến tham dự sự kiện rất có ý nghĩa này. Đây còn là dịp để các thầy cô, học sinh, sinh viên Nhà trường hiểu biết thêm về văn hóa Ấn Độ thông qua những nét độc đáo của vũ điệu ODISSI. Nhân dịp này, Nhà trường rất mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. HCM  trong việc thúc đẩy hợp tác giữa Nhà trường với các trường bạn ở Ấn Độ nhằm tăng cường hợp tác quốc tế, góp phần phát triển quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ trong lĩnh vực giáo dục.

PGS.TS Lê Đức Niêm – Thường vụ Đảng ủy – Phó Hiệu trưởng phát biểu tại chương trình

PGS.TS Lê Đức Niêm, bà Châu Thị Hồng Mai – Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ và ngài Oniyan Rayaroth làm lễ thắp nến

Mở đầu chương trình là các tiết mục văn nghệ do sinh viên của trường Đại học Tây Nguyên biểu diễn. Với những lời ca, tiếng hát, điệu múa mang bản sắc văn hóa Tây Nguyên giúp cho ngài Oniyan Rayaroth Babu và các thành viên đoàn múa của Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ có cơ hội hiểu thêm về nét đặc trưng của văn hóa Tây Nguyên.

Các tiết mục văn nghệ do sinh viên của trường Đại học Tây Nguyên biểu diễn tại chương trình

Tiếp đến là điệu múa ODISSI do các thành viên đoàn múa của Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ biểu diễn gồm bốn điệu múa: điệu múa Mangalachara, điệu múa Pallavi, điệu múa Abhinay, điệu Shantakaram.

Các điệu múa ODISSI do các thành viên đoàn múa của Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ biểu diễn tại chương trình

Các điệu múa ODISSI được biểu diễn trong chương trình là những điệu múa cổ nhất của Ấn Độ, rất độc đáo, nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng rộng lớn. Nội dung thường gửi gắm những tri thức của người đi trước tới người đời sau. Mỗi tiết mục là một chuỗi trình diễn theo phong cách tươi mới nhưng vẫn bảo tồn tính thuần khiết trong kỹ thuật và  phác hoạ vẻ đẹp, phong cách chân thực về con người và văn hóa của Ấn Độ.

Một số hình ảnh tại chương trình

     Bà Châu Thị Hồng Mai – Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ phát biểu khai mạc

Lãnh đạo Trường, Lãnh đạo Sở Ngoại vụ,ông Madan Mohan Sethi  - Tổng lãnh sự Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minhvà các thành viên đoàn múa, đại diện các sở, ban ngành chụp hình lưu niệm

Toàn cảnh Chương trình

Phòng Truyền thông và TVTS