Vào dịp cuối năm âm lịch, các thầy cô và sinh viên bộ môn Giải phẫu – Khoa Y Dược – Trường Đại học Tây Nguyên thành kính tổ chức lễ Macchabée – Tri ân người hiến thân cho khoa học – Ngày Lễ tri ân truyền thống của bộ môn Giải phẫu, Bênh viện Trường và Khoa Y Dược cũng như cán bộ viên chức và sinh viên trong toàn Trường. Lễ tri ân nhằm xây dựng cho sinh viên Khoa Y Dược thái độ trân trọng, biết ơn đối với sự hy sinh cao quý, thầm lặng của những người hiến thân cho khoa học. Từ đó, nhằm giáo dục y đức, tạo động lực cho những sinh viên Y khoa nuôi dưỡng khát vọng, vượt lên những khó khăn trong học tập, vươn tới mục tiêu cao cả là sống tận hiến, giúp sức cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân. Chính những “thể phách” được hiến tặng cũng là những người thầy đặc biệt không đứng trên bục giảng, không diễn thuyết hùng hồn, nhưng trao cho sinh viên Y khoa kiến thức, tấm lòng vị tha và đức hy sinh, đúng như đại thi hào Nguyễn Du từng viết: “Thác là thể phách, hồn là tinh anh”. Hành động hiến xác không chỉ có ý nghĩa phục vụ y học mà con thể hiện tinh thần hy sinh cao cả vì cộng đồng.

Tham dự Lễ tri ân có TS. Thái Quang Hùng - Phó Trưởng Khoa Y Dược, BS.CKII. Phương Minh Hải – Giám đốc Bệnh viện Trường cùng các viên chức Bộ môn Giải phẫu, giảng viên và các bạn sinh viên Khoa Y Dược.

Lễ tri ân năm nay được tổ chức vào sáng 17/01/2022. Cán bộ viên chức, Giảng viên và toàn thể sinh viên K2021 Khoa Y Dược và các cán bộ viên chức trong Trường đã thắp hương, đặt cành hoa cảm tạ những thân xác mà họ gọi là “người thầy thầm lặng” bởi nhờ có sự cống hiến của họ mà các sinh viên Y khoa có tư liệu quý giá đáp ứng cho quá trình học tập, nghiên cứu để sau này trở thành những thầy thuốc giỏi cứu người. “Thể phách người cho không tính toán / Tinh anh đời giữ mãi trường tồn” là hai câu đối được đặt trang trọng ngay trên hương án, cạnh nơi những thi thể vẫn lặng lẽ cống hiến cho Y học. 

BS.CKII. Phương Minh Hải – Giám đốc Bệnh viện Trường, đại diện cho Bộ môn Giải phẫu đã có bài phát biểu vô cùng xúc động bày tỏ sự tri ân đặc biệt những cá nhân cao cả đã hiến tặng thi thể mình cho Y học: “Trong quá trình đào tạo để trở thành các bác sĩ Y khoa, sinh viên phải trải qua một môn học vô cùng quan trọng, đó là “môn cơ sở của các môn cơ sở”. Tất cả những sinh viên Y khoa và những người thầy thuốc dù ở bất cứ đâu trên trái đất này đều thấu hiểu sự cống hiến to lớn của những người hiến thân vì y học với lòng kính trọng, yêu thương và biết ơn vô hạn. Hơn ai hết, chính chúng tôi là những người cảm nhận và tri ân chân thành nhất đối với sự hy sinh vô tư nhưng quý giá của các vị. Dù khoa học đã phát triển, dù cho các phương tiện phục vụ học tập hiện đại, sự có mặt của quý vị ở nơi đây vẫn mãi là phương tiện tốt nhất, không thể thay thế và thiêng liêng nhất trong sự nghiệp đào tạo Y khoa”. 

BS.CKII. Phương Minh Hải – Giám đốc Bệnh viện Trường phát biểu tại Lễ tri ân 

Đại diện sinh viên Y khoa K2021 đọc văn tế để hồi tưởng công đức vô lượng của những người hiến thân thể cho khoa học 

Phòng Truyền thông và Tư vấn tuyển sinh