Ngày 20 tháng 04 năm 2021, Trường Đại học Tây Nguyên phối hợp với Công ty Cổ phần Clay Việt Nam (Clay) và Công ty Cổ phần hợp tác đầu tư Việt Nhật (VNCI) tổ chức Hội thảo dự án hợp tác nguồn nhân lực Việt – Nhật: Tư vấn Chương trình thực tập sinh nông nghiệp và Tư vấn Chương trình thực tập sinh kĩ năng cho sinh viên năm 3, 4 của các khoa CNTY, khoa NLN, khoa Kinh tế, khoa Sư phạm, khoa KHTN&CN.

Tham gia Hội thảo có ngài Shinei Yamada – Giám đốc Clay Nhật Bản, ngài Taito Morita – Giám đốc Clay Việt Nam, về phía Công ty Cổ phần hợp tác đầu tư Việt Nhật có bà Lương Thị Ánh Hường - Tổng Giám đốc; về phía Trường Đại học Tây Nguyên có PGS.TS. Nguyễn Văn Nam – Phó Hiệu trưởng, PGS.TS. Văn Tiến Dũng – Trưởng phòng KH&QHQT, Lãnh đạo các khoa CNTY, khoa NLN, khoa Kinh tế, khoa Sư phạm, khoa KHTN&CN và gần 400 sinh viên tham gia.

Tư vấn Chương trình thực tập sinh nông nghiệp và Tư vấn Chương trình thực tập sinh kĩ năng là một bộ phận trong dự án AICHI – ĐĂKLĂK (dự án hợp tác giữa tỉnh Aichi và tỉnh Đắk Lắk), mục đích của dự án là xây dựng tỉnh Đắk Lắk thành Thủ phủ nông nghiệp của Việt Nam với trọng yếu là xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao (chủ trang trại, nhà quản lí nông nghiệp, …) trực tiếp từ nguồn sinh viên Nông nghiệp của tỉnh. Tham gia dự án, các bạn sinh viên được trải nghiệm sản xuất nông nghiệp như những nhà nông nghiệp thực thụ tại một trong những thủ phủ có nền nông nghiệp hiện đại nhất thế giới; được chia sẻ kinh nghiệm, trải nghiệm thực tế, học hỏi mô hình kinh doanh nông nghiệp tại Nhật Bản và được cấp chứng chỉ kỹ năng đặc định do chính phủ Nhật tổ chức. Sau khi về nước và tốt nghiệp đại học, nếu đỗ kỳ thi kỹ năng đặc định, các em sẽ được hỗ trợ quay lại Nhật Bản làm việc lâu dài trong vòng 5 năm. Nếu không đỗ kỳ thi kỹ năng đặc định, các em sẽ được hỗ trợ quay lại Nhật Bản làm việc dài hạn với diện Thực tập sinh kỹ năng.

Mở đầu Hội thảo Ngài Shinei Yamada – Giám đốc Clay Nhật Bản cảm ơn Lãnh đạo Trường Đại học Tây nguyên đã tin tưởng và lựa chọn Clay và VNCI làm đối tác. Hội thảo nhằm Tư vấn các chương trình thực tập sinh và các kỹ năng cho các bạn sinh viên năm 3, 4 của Trường Đại học Tây nguyên có cơ hội tới Nhật Bản để học hỏi, trau dồi kinh nghiệm, phát triển bản thân trong các trang trại Nông nghiệp hàng đầu tại Nhật bản. Ngài Shinei Yamada hi vọng các bạn sinh viên sau khi tham gia thực tập sinh tại Nhật Bản trở về sẽ trở thành những nhà tiên phong trong tương lai góp phần xây dựng nền nông nghiệp của tỉnh Đắk Lắk trở thành trung tâm Nông nghiệp chất lượng cao của Việt Nam.

Ngài Shinei Yamada – Giám đốc Clay Nhật Bản phát biểu và tặng hoa chúc mừng Trường Đại học Tây Nguyên tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Văn Nam – Phó Hiệu trưởng Nhà trường cảm ơn Công ty Clay và VNCI đã phối hơp với Nhà trường tổ chức Hội thảo tư vấn và giới thiệu chương trình thực tập sinh, chương trình kỹ năng cho sinh viên Nhà trường. Trường Đại học Tây Nguyên luôn mong muốn hợp tác với các đối tác trong nước và quốc tế để nâng cao chất lượng đào tạo và kỹ năng mềm cho sinh viên. Các em tham gia thực tập sinh sẽ có cơ hội thực hành, thực tập đúng chuyên ngành đang theo học tại một nước có nền nông nghiệp phát triển hiện đại, ứng dụng kỹ thuật và công nghệ cao vào sản xuất, kinh doanh nông nghiệp…; đồng thời nâng cao ngoại ngữ, hiểu biết thêm về văn hóa của người Nhật Bản, tích lũy được nguồn vốn để sau khi ra trường các em có thế khởi nghiệp thành công. Thông qua Hội thảo tư vấn, Thầy Phó Hiệu trưởng mong muốn các em cố gắng học tập, rèn luyện và tham gia chương trình thực tập sinh sau này sẽ trở thành những chủ trang trại, những người tiên phong góp phần phát triển nền nông nghiệp của tỉnh Đắk Lắk.

PGS.TS Nguyễn Văn Nam – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHTN phát biểu tại hội thảo

Hội thảo diễn ra trong vòng 1 ngày thu hút gần 400 sinh viên tham gia. Các bạn sinh viên đã được đai diện công ty Clay và Công ty VNCI tư vấn các chương trình, các kỹ năng cần thiết đối với thực tập sinh tại Nhật Bản, đồng thời giải đáp trực tiếp những thắc mắc trong quá trình học tiếng Nhật, thủ tục, kinh phí, chi phí trong quá trình thực tập sinh tại các trang trại nông nghiệp,…

Bà Lương Thị Ánh Hường -Tổng giám đốc VNCI tư vấn, giới thiệu các chương trình thực tập sinh tại hội thảo

Ngài Taito Morita – Giám đốc Clay Việt Nam phát biểu tại Hội thảo 

Các thành viên tham gia Hội thảo chụp hình lưu niệm

Toàn cảnh Hội thảo

Trung tâm Thông tin