Được sự đồng ý và cho phép của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Đại học Tây Nguyên, Chi hội nhà báo cơ quan thường trú khu vực Tây Nguyên và nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh, chiều ngày 18 tháng 9 năm 2020, Khoa Sư phạm tổ chức buổi Tọa đàm với nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh về tiểu thuyết tư liệu lịch sử “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75”.

Đến dự với buổi Tọa đàm, về phía Trường Đại học Tây Nguyên có PGS.TS. Trần Trung Dũng, Phó Hiệu trưởng; PGS.TS. Đoàn Thị Tâm, Phó Trưởng khoa Sư phạm; về phía Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) có nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng Giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam; nhà báo Đoàn Quang, nguyên Giám đốc cơ quan thường trú khu vực Tây Nguyên - Đài tiếng nói Việt Nam, nguyên Tổng biên tập Báo Tiếng nói Việt Nam; nhà báo Vũ Hải Định, Giám đốc cơ quan thường trú khu vực Tây Nguyên Đài tiếng nói Việt Nam; nhà báo Lê Xuân Lãm, Trưởng phòng – Thư ký chi hội nhà báo cơ quan thường trú khu vực Tây Nguyên, liên chi hội nhà báo Đài tiếng nói Việt Nam; nhà báo Nhát Lisa, Phó Trưởng phòng – chi hội nhà báo cơ quan thường trú khu vực Tây Nguyên, liên chi hội nhà báo Đài tiếng nói Việt Nam; buổi tọa đàm có mặt đông đủ các thầy cô hai Bộ môn: Bộ môn Văn học và Bộ môn Ngôn ngữ và đông đảo sinh viên khoa Sư phạm.

 

PGS.TS. Trần Trung Dũng, Phó Hiệu trưởng phát biểu tại buổi Tọa đàm

 

PGS.TS. Trần Trung Dũng, Phó Hiệu trưởng tặng món quà lưu niệm cho nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh

 

Tại buổi Tọa đàm, quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo và các bạn sinh viên đã được lắng nghe những chia sẻ quý báu cũng như kỷ niệm và những thăng trầm của nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh trong quá trình viết tác phẩm “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75”.

Tác giả Trần Mai Hạnh từng là phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại chiến trường, người có cơ hội chứng kiến sự sụp đổ của chính quyền Sài Gòn năm 1975 và sự thất bại của đế quốc Mỹ trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam. Với những hiểu biết về chiến tranh và với một kho tư liệu từ phía chính quyền Sài gòn và của phía Mỹ, nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh đã viết nên cuốn tiểu thuyết tư liệu lịch sử đặc biệt nhằm lý giải về sự thất bại của đế quốc Mỹ từ một góc nhìn khác trong chiến tranh Việt Nam và đặc biệt trong toàn bộ tác phẩm hoàn toàn không có bóng dáng chủ quan của tác giả. Khác với những tiểu thuyết viết về chiến tranh, tác giả Trần Mai Hạnh đã không chỉ viết về những người chiến thắng mà ông còn viết về những người bại trận bằng một thái độ bình tĩnh, lý giải sâu sắc, khách quan, công bằng, khoa học và để độc giả tự phán xét.

Ngay sau khi được xuất bản lần đầu (tháng 4/2014), tác phẩm “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75” đã gây được tiếng vang và liên tiếp giành được các giải thưởng danh giá như: Giải thưởng "Văn học" năm 2014 của Hội Nhà văn Việt Nam và Giải thưởng "Văn học ASEAN" năm 2015 và tác phẩm đã được dịch sang tiếng Anh và tiếng Lào.

 

Sinh viên tại buổi Tọa đàm đặt câu hỏi cho nhà văn, nhà báo Trần Mai Hạnh

 

Nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh tặng sách cho Khoa Sư phạm

 

Khoa Sư phạm tặng nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh bó hoa tươi thắm

 

Đại biểu có mặt tại buổi Tọa đàm chụp hình lưu niệm với nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh

Trung tâm Thông tin