Chiều ngày 14/08, Trường Đại học Tây Nguyên và UBND tỉnh Gia Lai đã tổ chức lễ Ký kết thỏa thuận hợp tác (MOU) trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ.

Tham gia Lễ ký kết, về phía UBND tỉnh Gia Lai có đồng chí Trương Hải Long - Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, đơn vị liên quan của tỉnh; về phía Trường Đại học Tây Nguyên có TS. Nguyễn Thanh Trúc – Phó Bí thư Đảng ủy – Hiệu trưởng, PGS.TS Nguyễn Văn Nam – TVĐU – Phó Hiệu trưởng, đại diện Lãnh đạo các đơn vị trong toàn Trường.

Tại buổi lễ, hai bên đã trao đổi, thảo luận và thống nhất ký kết Biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác trong các hoạt động đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ nhằm khai thác hợp lý và có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh và lợi thế của mỗi bên, cụ thể:

Về hợp tác trong công tác đào tạo: Trường Đại học Tây Nguyên phối hợp với tỉnh Gia Lai thực hiện tư vấn định hướng nghề nghiệp, tuyển sinh và đào tạo người học theo các chương trình Nhà trường đang thực hiện. Trong đó chú trọng đến đào tạo đại học, sau đại học và các lớp ngắn hạn; ưu tiên tuyển sinh cho sinh viên là con em của tỉnh Gia Lai thuộc đối tượng là người đồng bào dân tộc thiểu số, diện chính sách, vùng sâu, vùng xa và vùng đặc biệt khó khăn, các đối tượng theo học thuộc diện quy hoạch cán bộ nguồn mà tỉnh Gia Lai quan tâm cử đi đào tạo bồi dưỡng để nâng cao trình độ. Nhà trường tạo điều kiện thuận lợi để các giảng viên, nhà khoa học, doanh nghiệp của tỉnh Gia Lai được thực hiện giảng dạy, trao đổi chuyên môn tại Trường.

Về hợp tác trong nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ: Hai bên phối hợp thực hiện các đề tài, dự án, chương trình nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ theo năng lực của các bên; ưu tiên các lĩnh vực thuộc nhóm ngành: Nông lâm nghiệp, Y học, Kinh tế… ;xây dựng quy hoạch, định hướng phát triển sản xuất và chuyển giao tiến bộ về giống, quy trình chăm sóc nuôi dưỡng các loại cây trồng, vật nuôi theo hướng tiêu chuẩn phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu. Xây dựng các chuỗi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nhằm gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường cho các mặt hàng nông sản là thế mạnh của tỉnh Gia Lai; điều động nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn hỗ trợ địa phương khi có bệnh dịch xảy ra trên các loại cây trồng và vật nuôi; Xây dựng chuỗi giá trị tiêu thụ sản phẩm nông sản đảm bảo tiêu chuẩn hướng hữu cơ; hợp tác chặt chẽ với nhau trong quá trình chuyển giao và nhân rộng các công nghệ thuộc kết quả cùng nghiên cứu hoặc kết quả được hai bên công nhận, nhằm biến các kết quả nghiên cứu nhanh chóng thành các sản phẩm thực tế góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của tỉnh Gia Lai.

Bên cạnh đó, Nhà trường sẽ trực tiếp thực hiện hoặc cử các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, khởi sự kinh doanh phối hợp với các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và cá nhân của tỉnh Gia Lai tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cho các tổ chức, cá nhân, và doanh nghiệp khởi nghiệp về kiến thức hoạt động khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh và phát triển các sản phẩm địa phương.  

Đồng chí Trương Hải Long - Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh và TS. Nguyễn Thanh Trúc – Phó Bí thư Đảng ủy – Hiệu trưởng thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác

Tại lễ ký kết, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Trúc – Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh: “Nhà trường luôn xác định trách nhiệm của Trường đối với sự phát triển của các địa phương trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên trong đó có tỉnh Gia Lai. Vì thế Nhà trường sẵn ràng hỗ trợ, giúp đỡ các địa phương trong việc xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực theo trình độ đại học, sau đại học và các khóa bồi dưỡng ngắn hạn. Triển khai các hoạt động về nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ theo nội dung ký kết và mong muốn tỉnh tạo điều kiện hỗ trợ Nhà trường để chương trình hợp tác với tỉnh đạt kết quả tốt nhất.

TS. Nguyễn Thanh Trúc – Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Nguyên phát biểu tại lễ ký kết

Phát biểu tại buổi ký kết, đồng chí Trương Hải Long - Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh “Tỉnh Gia lai có điều kiện tự nhiên thuận lợi, có nhiều tiềm năng và lợi thế để thúc đẩy nền kinh tế của tỉnh ngày càng phát triển. Tuy nhiên, hiện nay tỉnh Gia Lai vẫn chưa phát huy khai thác hết tiềm năng sẵng có để phát triển như mong muốn. Bởi chúng tôi gặp những hạn chế về nguồn nhân lực có chất lượng cao còn thiếu; việc nghiên cứu chuyển giao khoa học công nghệ trong sản xuất nhất là sản phẩm nông nghiệp mới chỉ ở bước thô, chưa có sản phẩm chế biến sâu, đạt tiêu chuẩn để xuất khẩu các thị trường tiên tiến; hoạt động du lịch của tỉnh cũng chưa được phát huy khai thác mạnh mẽ để phát triển,…"

"Việc phối hợp và ký thỏa thuận hợp tác với Trường Đại học Tây Nguyên sẽ góp phần nâng cao đội ngũ nguồn nhân lực; trao đổi, chia sẻ, chuyển giao khoa học công nghệ giữa hai bên để khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, các nguồn lực để xây dựng Gia Lai phát triển nhanh, bền vững, giàu bản sắc, phấn đấu đến năm 2030 trở thành vùng động lực khu vực Tây Nguyên”, ông Long chia sẻ thêm .

 Đồng chí Trương Hải Long - Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phát biểu tại lễ ký kết

Nhân dịp đến với tỉnh Gia Lai, Đoàn công tác của Trường Đại học Tây Nguyên đã trao tặng bức tranh lưu niệm của Trường cho UBND tỉnh Gia Lai.

Trường Đại học Tây Nguyên trao tặng bức tranh lưu niệm của Trường cho UBND tỉnh Gia Lai

Phòng Truyền thông và TVTS