Trong hai ngày 18-19/8/2025, Cục Quản lý chất lượng - Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban Thư ký Mạng lưới các trường đại học ASEAN (AUN Secretariat) và Trung tâm Phát triển Giáo dục Đại học khu vực thuộc Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á (SEAMEO-RIHED) phối hợp cùng Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã tổ chức thành công Hội thảo quốc tế với chủ đề: “Triển khai hệ thống Bảo đảm chất lượng bên trong - Vì tương lai bền vững của Giáo dục đại học ASEAN”. Hội thảo nhằm mục tiêu thu hẹp khoảng cách giữa nhận thức và thực tiễn triển khai hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong (Internal Quality Assurance – IQA) tại các cơ sở giáo dục đại học, đồng thời thúc đẩy mô hình IQA hiệu quả, bền vững tại Việt Nam và khu vực.
Với sự tham gia của hơn 200 đại biểu trong và ngoài nước tại UEH cũng như 155 điểm cầu với khoảng 5000 người tham dự, hội thảo là một bước đi chiến lược nhằm kiến tạo nền tảng bảo đảm chất lượng bên trong (IQA) thực chất, hiệu quả, trong bối cảnh toàn ngành đang thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, PGS.TS. Hoàng Minh Sơn - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam khẳng định: “Hội thảo hôm nay là dịp quan trọng để chúng ta cùng trao đổi, hợp tác và cùng nhau kiến tạo tương lai của một hệ thống giáo dục đại học ASEAN vững mạnh, dựa trên nền tảng đảm bảo chất lượng nội bộ (IQA) thực chất và liên tục cải tiến của từng cơ sở Giáo dục đại học”. Đặc biệt, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh trong giai đoạn tới, Bộ GD&ĐT Việt Nam xác định rõ bảo đảm chất lượng giáo dục đại học không chỉ đơn thuần là công tác kiểm định mà còn là trách nhiệm của toàn hệ thống để xây dựng một hệ sinh thái chất lượng dựa trên đánh giá nội bộ, giám sát khách quan, dữ liệu mở và phản hồi xã hội. Dự thảo Luật Giáo dục đại học sửa đổi lần này chính thức xác lập hệ thống IQA là nghĩa vụ pháp lý của các cơ sở giáo dục, được vận hành minh bạch, có sự tham gia của các bên liên quan, phù hợp với chuẩn quốc gia và thông lệ quốc tế (ESG, CHEA, UNESCO...).
Thứ trưởng cho biết, Dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) đã xác lập hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong như một "nghĩa vụ pháp lý" của các cơ sở giáo dục, đặt nền tảng cho quyền tự chủ đi đôi với trách nhiệm giải trình. Theo đó, Bộ GD&ĐT xác định mô hình hệ sinh thái chất lượng toàn diện gồm ba tầng: IQA là nền tảng, kiểm định chất lượng bên ngoài là công cụ đánh giá, và xếp hạng cùng hậu kiểm là công cụ giám sát của xã hội, hướng tới quản trị dựa trên bằng chứng thay vì kiểm soát hành chính.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu chỉ đạo trong phiên khai mạc (Hình ảnh: UEH)
Cũng tại hội thảo, Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, GS.TS. Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục & Đào tạo chia sẻ: “Tính đến tháng 7 năm 2025, Việt Nam đã có 213 cơ sở giáo dục đại học và 2.609 chương trình đào tạo được kiểm định, bao gồm theo tiêu chuẩn trong nước và theo tiêu chuẩn của các tổ chức kiểm định nước ngoài hoặc quốc tế. Tuy nhiên, dù gặt hái được nhiều thành tích ấn tượng, hệ thống QA tại Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức trong thời đại mới của đất nước. Trong giai đoạn 2025–2030 và tầm nhìn đến năm 2045, Việt Nam đã và đang ban hành nhiều chính sách quan trọng nhằm ưu tiên đầu tư và phát triển giáo dục, do đó Hội thảo ngày hôm nay giữ vai trò quan trọng, là diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm giữa Việt Nam và các quốc gia ASEAN về việc triển khai IQA theo cách tiếp cận AUN-QA.”
Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương phát biểu khai mạc chương trình (Hình ảnh: UEH)
Trong 2 ngày diễn ra sự kiện (ngày 18 và 19/8), hội thảo tập trung vào việc triển khai Khung bảo đảm chất lượng bên trong (IQA) và đặc biệt thực hành từ Bộ công cụ quản lý IQA do AUN-QA phát triển, được xây dựng dựa trên kinh nghiệm của những trường đại học hàng đầu ASEAN.
Diễn ra trên cơ sở xây dựng một hệ thống bảo đảm chất lượng nội bộ vững chắc, Hội thảo nhằm định hướng gắn kết và thu hẹp khoảng cách giữa nhận thức với thực tiễn triển khai hệ thống Đảm bảo chất lượng bên trong (IQA) tại các cơ sở giáo dục đại học, đồng thời thúc đẩy phát triển mô hình IQA tiềm năng, hiệu quả và bền vững tại Việt Nam và khu vực.
Trong bối cảnh đó, Hội thảo đã mở ra cho Việt Nam và các quốc gia khác trong khu vực ASEAN cơ hội để: (1) Giới thiệu Bộ công cụ đánh giá IQA mới của AUN-QA; (2) Kết nối các nhà hoạch định chính sách, quản lý QA, chuyên gia đánh giá ngoài, đại diện sinh viên và nhà tuyển dụng để cùng nhau thảo luận về tương lai của công tác bảo đảm chất lượng giáo dục đại học trong khu vực; (3) Tái khẳng định cam kết của Việt Nam trong việc xây dựng một hệ thống QA có tính hệ thống – thực chất – và bền vững.
Hội thảo là nền tảng giúp các cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) xây dựng, củng cố và vận hành hiệu quả hệ thống IQA; thiết kế mô hình kiến trúc chất lượng tùy biến cho từng trường; hình thành mạng lưới hợp tác và cộng đồng thực hành QA; thúc đẩy văn hóa chất lượng bền vững trong giáo dục đại học ASEAN… Tại hội thảo các cơ sở giáo dục thành 8 nhóm nhỏ để chia sẻ hệ thống dưới sự đồng hành của các chuyên gia AUN-QA, qua đó, gợi ý cho việc cải thiện hệ thống của mình.
Tham dự Hội nghị, Đại diện từ Trường Đại học Tây Nguyên (TS. Trần Văn Cường – Phó Trưởng phòng Quản lý chất lượng) đã tích cực tham gia các phiên thảo luận nhóm về “Bộ công cụ Quản lý IQA AUN-QA”, các chuyên gia bảo đảm chất lượng quốc tế đến từ Úc, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam và các lãnh đạo hàng đầu tại các cơ sở giáo dục đào tạo cùng tiếp tục thảo luận, đóng góp ý kiến và đề xuất các chính sách hợp lý để phát triển bộ công cụ triển khai (Implementation Tools) từ IQA Toolkit, hỗ trợ từng trường thiết kế kiến trúc chất lượng và giải pháp quản trị riêng và đặc biệt xây dựng 12 cụm triển khai (Implementation Clusters) nhằm tiến hành thúc đẩy hợp tác giữa các trường tại Việt Nam.
Từ thực tiễn triển khai tại TNU, chúng tôi ưu tiên “xây từ gốc”: chuẩn hóa chuẩn đầu ra và đề cương học phần; vận hành quy trình IQA theo chu trình P-D-C-A; số hóa hồ sơ minh chứng; đo lường liên tục qua khảo sát người học – nhà tuyển dụng – cựu sinh viên; đối sánh (benchmarking) với AUN-QA/MOET để phát hiện khoảng trống cải tiến. Các bảng điều khiển dữ liệu (dashboard) đang từng bước được hình thành nhằm minh bạch hóa chỉ số chất lượng ở các cấp khoa, bộ môn, CTĐT và toàn trường.
TNU cam kết hội nhập chất lượng sâu rộng, bám sát Nghị quyết về khoa học-công nghệ-đổi mới sáng tạo (Nghị quyết 57), Kết luận 91 về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT và các định hướng của dự thảo Luật GDĐH sửa đổi. Cụ thể: (1) 100% chương trình đào tạo được kiểm định; tối thiểu 20% đạt chuẩn quốc tế/AUN-QA vào năm 2030; (2) triển khai IQA như nghĩa vụ pháp lý và là văn hóa tổ chức; (3) chuyển đổi số và ứng dụng AI trong phân tích minh chứng, giám sát chất lượng và dự báo rủi ro; (4) tăng cường năng lực đội ngũ, mở rộng hợp tác trong nước và quốc tế.
Với tinh thần “minh bạch – dữ liệu – đồng kiến tạo”, Trường Đại học Tây Nguyên sẵn sàng hợp tác cùng các bên liên quan để cùng xây dựng một hệ sinh thái chất lượng bền vững, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và uy tín của giáo dục đại học Việt Nam.
Trường ĐH Tây Nguyên tham gia chia sẻ cùng các đại biểu tham dự
Trường ĐH Tây Nguyên cùng các đại biểu tham dự chụp hình lưu niệm cùng đoàn chuyên gia
Hội thảo là nền tảng giúp các cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) xây dựng, củng cố và vận hành hiệu quả hệ thống IQA; thiết kế mô hình kiến trúc chất lượng tùy biến cho từng trường; hình thành mạng lưới hợp tác và cộng đồng thực hành QA; thúc đẩy văn hóa chất lượng bền vững trong giáo dục đại học ASEAN… Tại hội thảo các cơ sở giáo dục thành 8 nhóm nhỏ để chia sẻ hệ thống dưới sự đồng hành của các chuyên gia AUN-QA, qua đó, gợi ý cho việc cải thiện hệ thống của mình.
Trên cơ sở thành công của hội thảo, trong năm 2026, Cục QLCL sẽ tiếp tục tìm kiếm nguồn lực huy động chuyên gia trong nước và quốc tế, cùng các mạng lưới, tổ chức đảm bảo và kiểm định chất lượng để thiết kế các “sân chơi” nơi mà các cơ sở GDĐH trong nước và quốc tế chia sẻ các thực hành tốt, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.