Vinaora Nivo Slider 3.x

Tết là dịp để mọi người được sum họp, hội ngộ bên những bữa tiệc liên hoan thế nhưng thực phẩm bẩn và nguy cơ ngộ độc thực phẩm ngày Tết luôn là nỗi lo của mọi người. Vậy lựa chọn và sử dụng thực phẩm như thế nào cho an toàn và giúp cơ thể khỏe mạnh? Sau đây là 10 lời khuyên sử dụng thực phẩm trong ngày Tết nên ghi nhớ.

1. Lựa chọn thực phẩm an toàn

Chọn các loại thịt gia súc, gia cầm đã qua kiểm dịch thú y. Chọn các loại thủy sản còn sống. Không sử dụng các loại thực phẩm khô bị mốc, đặc biệt là các loại ngũ cốc, hạt có dầu vì độc tố vi nấm rất nguy hiểm. Chọn rau quả tươi, không bị dập nát và có mùi vị lạ. Các thực phẩm đã chế biến sẵn nên mua loại có nhãn ghi đầy đủ nội dung thông tin cần thiết. Không dùng thực phẩm còn nghi ngờ, không rõ nguồn gốc hoặc hết hạn sử dụng.

2. Lựa chọn nơi cung cấp thực phẩm

Chọn mua thực phẩm ở những cơ sở đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, uy tín và có thể truy xuất được nguồn gốc.

3.  Không nên mua trữ quá nhiều thực phẩm

Hiện nay, các chợ và siêu thị chỉ nghỉ bản trong 1 đến 2 ngày Tết nên sẽ không lo thiếu thực phẩm như trước đây. Vì vậy, chúng ta không nên trữ quá nhiều trong tủ lạnh. Nấu đủ ăn 1 lần, không nên nấu nhiều dẫn tới tình trạng ăn không hết, hâm đi hâm lại làm giảm chất lượng và không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Thức ăn nấu chín, để trong tủ kính hoặc đậy kỹ, ăn ngay hoặc hâm nóng lại trước khi ăn.

4. Không nên ăn quá nhiều đồ dầu mỡ

Ngày Tết chất lượng bữa ăn những ngày này khá cao, dễ tích tụ năng lượng dư thừa gây tăng cân và béo phì. Những người có bệnh lý nền như: rối loạn chuyện hóa, tiểu đường, huyết áp… cần được cán bộ y tế tư vấn về chế độ ăn uống thích hợp. Kết hợp ăn uống hợp lý với vận động, tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên, ngay cả trong những ngày Tết.

5. Không nên ăn quá nhiều đồ ngọt

Mứt, bánh kẹo, nước ngọt.. và thực phẩm chế biến sẵn được bổ sung một lượng lớn đường là những món ăn yêu thích của trẻ nhỏ và không thể thiếu ngày Tết. Chúng được hấp thu nhanh, do đó làm tăng nhanh lượng đường trong máu dẫn đến nhiều vấn đề liên quan đến insulin và bệnh đái tháo đường. Chúng cũng là nguyên nhân gây viêm trong cơ thể, căng thẳng oxy hóa và béo phì. Những yếu tố này có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, huyết áp, lão hóa sớm…Vì vậy, chúng ta không nên ăn quá nhiều bánh kẹo và nước ngọt.

6. Không nên uống nhiều rượu bia

Chú ý trong việc chọn loại rượu, bia đã đăng ký và được chứng nhận chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm để đảm bảo sức khỏe. Nên uống vừa phải để tránh bị ngộ độc rượu. Nếu đã uống rượu bia thì không nên lái xe để đảm bảo an toàn giao thông cho mình và mọi người.

7. Không nên ăn quá no

Việc ăn quá no sẽ khiến cho dạ dày bị căng phồng, nhu động ruột chậm lại, dịch tiêu hóa tiết ra không đủ, từ đó dẫn đến việc thức ăn không thể tiêu hóa hết, lâu dần sẽ gây ra tác hại như đầy hơi, trướng bụng, mất ngủ, căng thẳng và bụng phình to.

8. Nên uống đủ nước

Trong những ngày Tết, mọi người thường bận mải công việc như: dọn dẹp nhà cửa, buôn bán, mua sắm, thăm hỏi, nên ít để ý tới việc phải cung cấp nước đầy đủ dẫn tới cơ thể thiếu nước và gây nên hiện tượng táo bón, mệt mỏi và có thể bị ốm. Vì vậy, chúng ta nên nhớ bổ sung nước đầy đủ bằng cách đặt lịch hẹn trong 1 ngày với 7 lời nhắn trên điện thoại. Uống nước đều đặn để đảm bảo cơ thể không bị mệt mỏi vì thiếu nước.

9. Nên bổ sung chất xơ

Những ngày Tết với các món thịt, cá, bánh Chưng, bánh Tét khiến mọi người cảm thấy khó tiêu và đầy bụng. Chất xơ giống thư một chiếc chổi quét sạch những chất bẩn trong đường ruột. Vì vậy, nên bổ sung chất xơ bằng cách ăn rau, củ, quả để giúp cho hệ tiêu hóa được khỏe mạnh, giúp giảm lượng cholesterol trong máu, giảm cân...

10. Đảm bảo vệ sinh trong quá trình chế biến và ăn thực phẩm

Sử dụng nước sạch, dụng cụ sạch để chế biến, nấu nướng, lưu trữ, bảo quản thức ăn. Chú ý vệ sinh cá nhân như rửa tay sạch trong quá trình chế biến và ăn thực phẩm là điều hết sức quan trọng vì có thể lây nhiễm vi khuẩn. Không được để lẫn đồ chín và sống cạnh nhau. Đồ ăn trong tủ lạnh cần được đậy kĩ càng, tránh hở ra vì rất dễ bị nhiễm chéo các thức ăn trong tủ.

Thông tin Ngành Công Nghệ Thực Phẩm - Trường Đại học Tây Nguyên

Trung Tâm ĐMST tỉnh Đắk Lắk