3 loại Vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức đề kháng và phòng chống dịch bệnh trong mùa dịch Covid-19.

Vitamin A.

Vitamin A có tác dụng bảo vệ mắt, đảm bảo sự phát triển của xương, răng, bảo vệ niêm mạc và da. Ngoài ra, nó còn tăng cường sức đề kháng của cơ thể chống lại các bệnh nhiễm khuẩn.

Chúng ta có thể tìm thấy vitamin A trong các loại thực phẩm như gan động vật, chất béo từ thịt, trứng… Nguồn tiền tố vitamin A – carotenoid có nhiều trong trứng, sữa, kem, bơ. Các loại quả có màu vàng, đỏ, rau xanh sẫm, dầu cọ… cũng có chứa nhiều tiền tố vitamin A.

Vitamin C

Vitamin C có khả năng chống oxy hóa cao, bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do. Ngoài ra, nó còn có khả năng chống dị ứng, tăng cường hệ miễn dịch, kích thích tạo dịch mật và giải phóng các hormone steroid.

Vitamin C cũng cần thiết trong quá trình chuyển đổi cholesterol thành acid mật, liên quan đến giải độc.

Chúng ta có thể tìm thấy vitamin C trong các loại quả như: cam, quýt, súp lơ xanh, cà chua, dâu tây, ót xanh và đỏ.

Kẽm

Kẽm có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch. Kẽm giúp phát triển và duy trì hoạt động hiệu quả của hệ miễn dịch, cần thiết cho việc bảo vệ cơ thể trước các tác nhân gây bệnh, giúp vết thương mau lành. Cơ thể thiếu kẽm làm giảm phát triển và chức năng của hầu hết các tế bào miễn dịch

Ngoài ra, kẽm còn giúp duy trì và bảo vệ các tế bào vị giác, khứu giác. Thiếu kẽm làm ảnh hưởng đến các tế bào này, gây biếng ăn do rối loạn vị giác.

Các loại tôm đồng, lươn, hàu, sò, gan lợn, thịt đỏ, đậu xanh, trứng, bí đỏ và hạt hướng dương, sữa, thịt bò, lòng đỏ trứng, cá, đậu nành, các hạt có dầu (hạnh nhân, hạt điều, đậu phộng..) đều chứa nhiều kẽm.

Với các loại thực phẩm trên, chúng ta có thể chế biến rất nhiều món ngon cho gia đình mình. Tuy nhiên khi chế biến chúng ta cần lưu ý đến các cặp thực phẩm không nên chế biến cùng nhau nhé.

                                                         Trúc Giang