Xác định việc hợp tác với các đối tác trong, ngoài nước là cơ hội lớn để Nhà trường phát triển đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên và cả nước, ngày 29 tháng 11 năm 2019, Trường Đại học Tây Nguyên tổ chức Hội thảo quốc gia: Công bố khoa học và hợp tác với các đối tác - Đề xuất hợp tác triển khai các nhiệm vụ KH&CN định hướng đến năm 2025 và tầm nhìn 2030 với muc tiêu: công bố các kết quả hoạt động khoa học công nghệ nổi bật của Trường Đại học Tây Nguyên và các đối tác giai đoạn 2015 – 2019; xác định các lĩnh vực ưu tiên trong hoạt động khoa học công nghệ và cơ hội hợp tác giữa Trường Đại học Tây Nguyên và các đối tác giai đoạn 2020 – 2025 và tầm nhìn 2030.

Tham dự Hội thảo, về phía khách mời có đồng chí Nguyễn Tuấn Hà – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk; TS. Vương Hữu Nhi – Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh Đắk Lắk; ông Nguyễn Khắc Hiển – Đại diện Sở NN&PTNN tỉnh Đắk Lắk; ông Nguyễn Văn Duân – Phó GĐ Sở NN&PTNN tỉnh Đắk Nông; ông Trần Văn Chương – Phó GĐ Sở NN&PTNN tỉnh Kon Tum; ông Bùi Chí Trung – Sở KH và CN tỉnh Đắk Lắk; TS. Phạm Công Thiếu – Viện trưởng Viện Chăn nuôi; TS. Nguyễn Duy Thụy – UV Hội đồng Lý luận TW Đảng, Viện trưởng Viện KHXH vùng Tây Nguyên; về dự Hội thảo còn có sự góp mặt của đại diện, lãnh đạo các trường đại học, các viện nghiên cứu, vườn quốc gia, khu bảo tồn; đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp đối tác trên toàn quốc; đại diện các chi cục, các trung tâm ứng dụng KHCN các tỉnh Tây Nguyên và các khu vực khác trên toàn quốc; về phía Trường Đại học Tây Nguyên có PGS.TS. Trần Trung Dũng – Phó Bí thư Đảng ủy – Phó Hiệu trưởng, PGS.TS. Nguyễn Văn Nam – Phó Hiệu trưởng, PGS.TS. Lê Đức Niêm – Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS.TS. Nguyễn Anh Dũng – Viện trưởng Viện Công nghệ SH và MT; các nhà khoa học, các khoa chuyên môn của Trường.

Phát biểu Khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Trần Trung Dũng – Phó Bí thư Đảng ủy – Phó Hiệu trưởng tổng kết giai đoạn 2015-2019, Nhà trường đã và đang triển khai thực hiện 01 Dự án tăng cường năng lực KHCN, 01 chương trình KH&CN cấp Bộ, 01 nhiệm vụ quỹ gen cấp quốc gia của bộ KHCN, 19 đề tài cấp bộ, 08 đề tài cấp tỉnh, 224 đề tài cấp cơ sở của cán bộ và 71 đề tài cấp cơ sở của sinh viên và một số hợp đồng dịch vụ. Nhà trường có 165 bài báo đăng trên các tạp chí Quốc tế, 1.013 bài báo công bố trên các tạp chí trong nước và 550 bài báo đăng trên tạp chí khoa học của Trường và tổ chức 74 Hội thảo khoa học trong nước và quốc tế. Trường Đại học Tây Nguyên xác định rõ hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước là cơ hội lớn để Nhà trường phát triển đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật góp phần phát triển kinh tế, xã hội vùng Tây Nguyên và cả nước, do đó Nhà trường đã chủ động đề xuất, hợp tác, kí kết và thực hiện có hiệu quả các nội dung hợp tác với 39 Trường đại học, Viện nghiên cứu trong và ngoài nước; 48 công ty, doanh nghiệp. Hội thảo khoa học “Công bố khoa học và hợp tác với đối tác –  định hướng đến 2025 và tầm nhìn 2030” của Trường Đại học Tây Nguyên được tổ chức với những mục đích: giới thiệu tiềm lực và những kết quả nổi bật về Khoa học Công nghệ của nhà trường trong những năm gần đây và định hướng đến 2025 và tầm nhìn đến năm 2030; mở rộng mối quan hệ với các đối tác trên tinh thần tự nguyện, sự hiểu biết lẫn nhau, cùng xây dựng mục tiêu và định hướng phát triển KHCN trong những năm tới nhằm khai thác nguồn lực, giá trị và thế mạnh của mỗi đơn vị; tạo mối liên kết chia sẻ lợi ích của các bên; Tạo ra nguồn nhân lực tốt đáp ứng nhu cầu xã hội, chia sẻ trách nhiệm xã hội; góp phần phát triển kinh tế địa phương, nâng cao đời sống người dân. Đồng chí Phó Hiệu trưởng khẳng định: “Hội thảo lần này là cơ hội để rút ngắn khoảng cách về không gian và thời gian, kết nối các chuyên gia đầu ngành; là cơ hội để các bạn đồng nghiệp cùng nhau gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, nâng cao kiến thức chuyên môn của mình, tăng cường mối quan hệ mật thiết, hiểu biết, chia sẻ và hợp tác lẫn nhau về phát triển khoa học công nghệ. Đây cũng là cơ hội vàng để cán bộ giảng viên và sinh viên của Trường Đại học Tây Nguyên gặp gỡ và học hỏi các chuyên gia, các bạn bè, đồng nghiệp từ khắp mọi miền Tổ quốc”.

PGS.TS. Trần Trung Dũng – Phó Bí thư Đảng ủy – Phó Hiệu trưởng phát biểu Khai mạc Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Tuấn Hà – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk ghi nhận và đánh gia cao công tác đào tạo, nghiên cứu, chuyển giao các tiến bộ khoa học của Trường ĐH tây Nguyên và các đối tác trong thời gian qua đã góp phần nâng cao hiệu quả trong việc tăng năng suất, chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững. Đồng chí định hướng trong thời gian tới, Nhà trường cũng như các đối tác tiếp tục triển khai nghiên cứu và ứng dụng hiệu quả các dự án, đề tài khoa học công nghệ đặc biệt xác định rõ hướng ưu tiên nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo tồn phát huy truyền thống văn hóa, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh nhà nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung.

Đồng chí Nguyễn Tuấn Hà – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk phát biểu tại Hội thảo

PGS.TS. Trần Trung Dũng – Phó Bí thư Đảng ủy – Phó Hiệu trưởng tặng quà lưu niệm của Nhà trường cho các đại biểu, các nhà khoa học tham dự Hội thảo

Thành phần Đoàn Chủ tịch và Thư ký của Hội thảo

Hình ảnh các nhà khoa học báo cáo kết quả tại Hội thảo

PGS.TS. Nguyễn Anh Dũng – Viện trưởng Viện Công nghệ Sinh học và Môi trường báo cáo tham luận: “Viện Công nghệ Sinh học và Môi trường: hoạt động khoa học công nghệ phục vụ phát triển KT – XH vùng Tây Nguyên”

Tham luận 2: Đại diện Phân viện Chăn nuôi Nam Bộ - Viện Chăn nuôi “Giới thiệu thành tựu về khoa học công nghệ của Phân viện Chăn nuôi Nam Bộ - Viện Chăn nuôi giai đoạn 2014 – 2019”

Tham luận 3: TS. Nguyễn Thị Hải Yến – Trưởng khoa Kinh tế - Trường ĐH Tây Nguyên “Công bố khoa học và hợp tác với các đối tác trong phát triển KHCN của Khoa Kinh tế -  Trường ĐH Tây Nguyên”

Tham luận 4: PGS.TS. Trần Quang Hạnh – Phó Trưởng khoa Chăn nuôi Thú y – Trường ĐH Tây Nguyên “Giới thiệu về nguồn lực Khoa Chăn nuôi Thú y”

Tham luận 5: TS. Cao Thị Lý – Phó Trưởng khoa Nông Lâm nghiệp – Trường ĐH Tây Nguyên: “Nguồn lực và hoạt động KHCN của Khoa Nông Lâm nghiệp”

TS. Đinh Hữu Hùng – Phó Trưởng khoa Y Dược – Trường ĐH Tây Nguyên trình bay tham luận: “Hoạt động nghiên cứu khoa học Khoa Y Dược giai đoạn 2015 – 2019 và một số định hướng ưu tiên giai đoạn 2020 – 2025 và tầm nhìn 2030”

Đại diện Viện Chăn nuôi báo cáo tham luận “Một số sản phẩm khoa học công nghệ đã và đang chuyển giao vào sản xuất của Viện Chăn nuôi”

Đại diện BQL Khu Bảo tồn loài – Sinh cảnh thông nước báo cáo tham luận “Các giải pháp bảo tồn Thủy tùng tại BQL Khu Bảo tồn loài sinh cảnh thông nước”

Đại diện Khoa KHTN và CN – Trường ĐH Tây Nguyên “Giới thiệu về Khoa KHTN và CN và các thành tích khoa học công nghệ nổi bật giai đoạn 2015 – 2019”

Hội thảo với sự tham dự của trên 150 đại biểu, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk, các đại biểu đại diện các cơ quan quản lý các tỉnh Tây Nguyên, các nhà khoa học từ các tổ chức khoa học, các trường Đại học. Ban tổ chức đã nhận được 24 tham luận, 13 Poster của các đơn vị tham dự, các nhà quản lý, các nhà khoa học, các tham luận và Poster được đưa vào kỷ yếu và trưng bày tại Hội thảo. Có bốn đơn vị thuộc trường Đại học Tây Nguyên đã trưng bày các sản phẩm khoa học công nghệ của đơn vị mình. Hội thảo đã nghe 10 tham luận và các ý kiến thảo luận trực tiếp tại phiên toàn thể. Hội thảo cũng đã xác định được các lĩnh vực ưu tiên có tiềm năng hợp tác và xác định các đối tác khoa học công nghệ hợp tác trong lĩnh vực KHCN với trường Đại học Tây Nguyên. Thông qua các tham luận và các ý kiến phát biểu, Hội thảo thống nhất các vấn đề quan trọng và xác định các chương trình, lĩnh vực ưu tiên hợp tác, là cơ sở quan trong cho trường Đại học Tây Nguyên xây dựng chiến lược khoa học công nghệ của mình và báo cáo với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk, các bên hữu quan các tỉnh Tây Nguyên nhằm thúc đẩy các cam kết, hoạt động hợp tác.

Cũng tại Hội thảo, các đại biểu chứng kiến lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Trường Đại học Tây Nguyên và các đối tác:

Ký kết biên bản hợp tác giữa Trường ĐH Tây Nguyên và Viện Chăn nuôi

Ký kết biên bản hợp tác giữa Trường ĐH Tây Nguyên và Khu Nông nghiệp Công nghệ cao, TP Hồ Chí Minh

Trung tâm Thông tin