Thực hiện chương trình công tác năm 2019 góp phần hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu Nghị quyết 05 của Hội đồng Nhân dân tỉnh về việc “Bảo tồn, phát huy di sản Không gian văn hóa cồng chiêng tỉnh Đắk Lắk giai đọan 2016-2020”. Sáng ngày 18 tháng 12 năm 2019, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với Trường Đại học Tây Nguyên và các đơn vị liên quan tổ chức lễ Bế giảng lớp Truyền dạy đánh cồng chiêng cho học sinh, sinh viên người dân tộc thiểu số Trường Đại học Tây Nguyên.

Tham dự buổi lễ, về phía đại biểu tỉnh bạn có ông Điểu Điều – Trưởng ban Dân tộc – Hội đồng Nhân dân tỉnh Bình Phước; về phía tỉnh Đắk Lắk có đồng chí Phan Thị Như Thủy – Trưởng ban Văn hóa Xã hội – Hội đồng Nhân dân tỉnh; nhà nghiên cứu, nhà văn Linh Nga Niê Kđăm – Giám đốc Trung tâm Phát triển Nông thôn Tây Nguyên; về phía đại biểu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có đồng chí Đặng Gia Duẩn – Phó Bí thư Đảng ủy - Phó Giám đốc Sở, các đồng chí đại diện Lãnh đạo các phòng, đơn vị, trực thuộc Sở VHTTDL: QLVH, QLDSVH, Thư viện tỉnh, Văn phòng Trung tâm Huấn luyện TDTT tỉnh Đắk Lắk; về phía Trường Đại học Tây Nguyên có PGS.TS. Trần Trung Dũng – Phó Bí thư Đảng ủy – Phó Hiệu trưởng; PGS.TS. Nguyễn Văn Nam – Phó Hiệu trưởng; PGS.TS. Lê Đức Niêm – Chủ tịch Hội đồng Trường; các Nghệ nhân tham gia truyền dạy; các đồng chí đại diện Lãnh đạo các phòng, khoa, đơn vị trực thuộc Trường; học viên Lớp truyền dạy đánh cồng chiêng.

Mở đầu buổi lễ là các tiết mục văn nghệ do các Nghệ nhân và học viên lớp truyền dạy đánh cồng chiêng biểu diễn:

Tiết mục diễn tấu ching Kram

Tiết mục diễn tấu chiêng Ê-đê

Tiết mục diễn tấu chiêng Ba-na

Tại buổi lễ, TS. Trương Thông Tuần – Giám đốc Trung tâm KHXN và NV Tây Nguyên báo cáo kết quả lớp học. Trong quá trình học tập, dưới sự truyền dạy nhiệt tình của các nghệ nhân, các em đã đánh thành thạo 03 loại chiêng gồm : Chiêng tre của người Ê-đê, chiêng đồng của người Êđê, chiêng đồng của người Ba-na. Bên cạnh đó, các nghệ nhân còn truyền dạy những kiến thức, kỹ thuật cơ bản về đánh chiêng đồng, chiêng tre và diễn tấu một số bài chiêng thông dụng.

Đồng chí Đặng Gia Duẩn – Phó Bí thư Đảng ủy – Phó Giám đốc Sở VHTTDL phát biểu Bế mạc lớp học

Đại diện Nhà trường, PGS.TS. Nguyễn Văn Nam đánh giá đây là hoạt có ý nghĩa sâu sắc đối với việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đặc trưng của khu vực Tây Nguyên. Nhà trường cũng đánh giá cao TT KHXHNV Tây Nguyên trong việc kết nối với Sở VHTTDL cũng như mong muốn rằng những hoạt động này tiếp tục được duy trì và phát triển để tiếng cồng chiêng có thể vang xa hơn nữa.

Tại buổi lễ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao giấy chứng nhận cho 40 học sinh, sinh viên tham gia hoàn thành khóa học và giấy khen cho các nghệ nhân và tập thể lớp

Nhân dịp này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao tặng 05 bộ chiêng và trang phục truyền thống cho Trường Đại học Tây Nguyên. Được biết, Trường Đại học Tây Nguyên là đơn vị sự nghiệp đầu tiên được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh lựa chọn mở lớp truyền dạy cồng chiêng.

Đại diện Nhà trường tặng quà lưu niệm cho quý đại biểu về tham dự lễ Bế mạc

Đại biểu chụp hình lưu niệm với các Nghệ nhân và học viên

Trung tâm Thông tin